Thủ tướng tham quan triển lãm thành tựu khoa học công nghệ Việt Nam

Thứ tư - 15/05/2024 21:31 0

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các thành viên Chính phủ thăm quan, trải nghiệm các ứng dụng khoa học công nghệ đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực.



1  

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và 65 năm thành lập Bộ. Với chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Nâng tầm vị thế quốc gia", sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện các bộ ngành, đại sứ quán các nước Anh, Cuba, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Italy và đại diện Phái đoàn châu Âu tại Việt Nam.

Trước khi dự và phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng cùng đoàn đại biểu thăm quan triển lãm sách in, sách điện tử tái hiện chặng đường phát triển khoa học công nghệ, gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, kiến tạo tương lai của đất nước.


Thủ tướng xem một cuốn sách trong khu vực triển lãm. Đây là nơi trưng bày tư liệu tiêu biểu thuộc 5 lĩnh vực: khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội và nhân văn. Trong đó, nhiều cuốn sách của các tác giả đã đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng nhà nước về khoa học công nghệ, như Đỗ Tất Lợi, Đặng Thai Mai, Phan Huy Lê…

Ngoài ra, triển lãm còn có khu vực tài liệu số giới thiệu các nguồn tin khoa học công nghệ trong nước và quốc tế được Bộ Khoa học và Công nghệ đầu tư kinh phí xây dựng và phát triển.


Phó thủ tướng Trần Lưu Quang (đầu tiên bên trái) và Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan (vest trắng) nghe giới thiệu các thành tựu trong ngành ghép tạng tại Việt Nam.

Ghép tạng là lĩnh vực đòi hỏi trình độ khoa học công nghệ cao nhất trong y học. Đi sau thế giới gần 50 năm, nhưng với chính sách, đầu tư đúng đắn vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, sau 30 năm, Việt Nam đã bắt kịp trình độ ghép tạng trên thế giới.

Đến nay, Việt Nam đã làm chủ công nghệ, thực hiện được các ca ghép tạng khó. Việc chủ động ghép tạng trong nước đã giúp bệnh nhân tiết kiệm 25 – 50% chi phí so với việc thực hiện ở nước ngoài.

Hiện, Việt Nam có 26 trung tâm ghép tạng, trong đó 4 trung tâm tích cực với những thành tích nổi bật, như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phổi Trung ương.


Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan mô hình hệ thống xử lý bùn thải hữu cơ sinh học phát điện và sản xuất phân bón hữu cơ được ứng dụng tại Tây Nguyên . Đây là kết quả của đề tài nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thuộc Chương trình Tây Nguyên giai đoạn 2016-2020. Công nghệ đã được giải thưởng HITACHI trị giá 1 triệu yên dành cho những nhà khoa học có thành tựu nổi bật về nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực khoa học công nghệ.


Robot có khả năng giao tiếp với con người của Tập đoàn Trường Hải (Thaco) tại triển lãm. Đây là loại robot trợ lý hỗ trợ thông tin do Trung tâm R&D của Thaco Industries nghiên cứu và phát triển. Robot được sản xuất theo đơn đặt hàng của Thiso để sử dụng tại các trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị.

Robot có khối lượng 80 kg, cao khoảng 1,6 m, tốc độ di chuyển tối đa 1,2 m/s trong môi trường bằng phẳng. Robot được kết nối dễ dàng thông qua cổng wifi AC/G/N/B không dây băng tần kép, USB và Ethernet.


Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (thứ hai, bên phải), Bộ trưởng Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng (bìa phải) tham quan các gian hàng lĩnh vực nông nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khoa học công nghệ đã đóng góp khoảng trên 35% vào thành công trong sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam thời gian qua. Khoa học công nghệ giúp ngành nông nghiệp có tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao, góp phần vào tăng trưởng chung cả nước.


Lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành nghe giới thiệu về giải pháp thông minh Kiosk MediPay tại gian hàng HDbank.


Tại gian hàng Khí tượng thuỷ văn - Môi trường, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành nghe giới thiệu về hệ thống định hướng cảnh báo lũ quét dựa trên số liệu quan trắc mưa vệ tinh và dự báo mưa toàn cầu. Hệ thống được chuyển giao từ nước ngoài, sau đó Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn cải tiến, cập nhật, bổ sung toàn bộ các số liệu quan trắc địa phương, số liệu dự báo từ mô hình số phân giải cao (3km x 3km) với đồng hóa số liệu địa phương của Việt Nam.

Hệ thống hiện tại có thể cung cấp thông tin giám sát và cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ quét thời gian thực chi tiết đến cấp xã, cập nhật liên tục 10 phút/lần.


Thủ tướng nghe giới thiệu về các sản phẩm thép được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tại gian hàng của Tổng công ty Thép Việt Nam.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 18/5 tại Bộ Khoa học và Công nghệ, 113 Trần Duy Hưng, Hà Nội.

 

Theo Vnexpress

Nguồn tin: vnexpress.net

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập318
  • Hôm nay23,853
  • Tháng hiện tại887,248
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây