VinFuture: Đưa Khoa Học Việt Nam Tiến Bộ và Ghi Dấu Ấn Quốc Tế

Thứ tư - 29/11/2023 20:40 0
Hội nghị chuyên đề “Phát triển công nghệ, công nghiệp bán dẫn” do ĐHQG Hà Nội tổ chức tháng 11/2023 bàn về  VinFuture, giải thưởng không chỉ nâng cao vị thế và uy tín quốc gia mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ cho những nhà khoa học Việt Nam vươn tới những đỉnh cao khoa học thế giới.
PGS. Nguyễn Trần Thuật, Phó Giám đốc Trung tâm Nano và Năng lượng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, trong bài trình bày của mình, đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc tham gia các hoạt động học thuật do VinFuture tổ chức. Đối với ông, điều quan trọng nhất là cơ hội gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu thế giới, một trải nghiệm khó có được nếu không là thành viên của các mạng lưới khoa học quốc tế.
Không chỉ là một giải thưởng, VinFuture đã mở ra những cánh cửa quốc tế cho những nhà khoa học Việt Nam, giúp họ tiếp cận những trí tuệ hàng đầu, đặc biệt là những người đoạt giải Nobel, Turning, Millennium Technology. Điều này không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách khoa học giữa Việt Nam và thế giới mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác liên ngành và nghiên cứu đột phá.
PGS. Thuật nhận định, với sự hợp tác của các nhà khoa học lỗi lạc và các trung tâm khoa học đầu ngành, những nghiên cứu tiềm tàng có thể sớm mang lại những thành tựu đáng kể. Ông cũng kỳ vọng rằng những nhà khoa học Việt Nam sẽ bắt kịp các xu hướng mới và tiến xa hơn nếu có định hướng chiến lược đúng.
PGS.TS. Lê Mỹ Loan Phụng, từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM, cũng đánh giá cao những vấn đề mà VinFuture đặt ra, như trí tuệ nhân tạo, vật liệu mới và lưu trữ năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, nước sạch và vệ sinh môi trường. Đối với bà, VinFuture đã giúp định hình đúng hướng cho những nỗ lực nghiên cứu của các nhà khoa học Việt, giúp họ tạo ra sự thay đổi lớn cho đất nước.
GS.TS. Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch Hội Khoa học Vật liệu Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam, đánh giá cao sự ấn tượng của VinFuture qua việc nhận được gần 1.400 đề cử, gấp 3 lần so với mùa giải đầu tiên và tăng 40% so với mùa thứ 2. Ông tin rằng VinFuture đã giúp thay đổi cách thế giới nhìn nhận về Việt Nam, đặc biệt là với lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Giải thưởng này không chỉ tạo ra cơ hội hợp tác và đầu tư mà còn giúp Việt Nam thay đổi vị thế trên bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, theo WIPO năm 2023, nước ta xếp hạng 46/132 thế giới, tăng 2 bậc so với năm 2022.
Tổ chức VinFuture đã không chỉ tạo ra những giá trị vô hình to lớn cho khoa học Việt Nam mà còn giúp thế giới nhìn nhận đất nước này với góc độ mới, từ một quốc gia chú trọng đến khoa học và công nghệ, một trong những trụ cột quan trọng nhất để đạt được sự phát triển bền vững./.
Mỹ Hạnh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1302
  • Hôm nay118,148
  • Tháng hiện tại2,637,009
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây