Băng bông diệt khuẩn, không cần dùng kháng sinh

Thứ sáu - 29/03/2024 05:14 0

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Cornell, Hoa Kỳ đã tạo ra loại băng bông mới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn mà không cần dùng đến kháng sinh. Băng bông sử dụng hợp chất hữu cơ gọi là lawone (hay axit hennotannic).

Lawone có trong lá henna (cây lá móng) và được biết đến với đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm và kháng khuẩn. Tuy nhiên, do kỵ nước nên hợp chất hữu cơ này không dễ hòa trộn và lơ lửng trong dung dịch lỏng. Nhược điểm đó hạn chế tính khả dụng sinh học của lawone, khiến cơ thể không thể hấp thụ tốt.

Để khắc phục, các nhà khoa học đã kết hợp lawsome với cyclodextrin - cacbohydrate có khoang bên trong rỗng cùng với bề mặt bên ngoài hút nước. Khi được đặt bên trong cyclodextrin, các phân tử lawsome có thể được hòa trộn vào dung dịch lỏng.

Sau khi dung dịch lawson/cyclodextrin được kết hợp với hydroxypropyl xenlulo không độc hại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật quay điện để phủ một lớp hỗn hợp đó lên miếng bông thường. Hydroxypropyl xenlulo trong lớp phủ ở dạng sợi xenlulo kích thước nano, giúp tăng tỷ lệ bề mặt trên thể tích của dung dịch.

Kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy loại bông mới có tác dụng chống lại cả vi khuẩn gram âm và gram dương mạnh hơn nhiều. Bông thậm chí còn tiêu diệt vi khuẩn E. coli và staphylococcus hiệu quả hơn.

Mohsen Alishahi, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Băng vết thương tạo môi trường phù hợp để thúc đẩy việc chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nhờ sử dụng các vật liệu hoàn toàn tự nhiên như bông, cyclodextrin và lawsone, loại băng này có thể đáp ứng cả hai mục tiêu vì băng có hoạt tính chống oxy hóa và kháng khuẩn toàn diện".

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí International Journal of Pharmaceutics.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1812
  • Hôm nay225,020
  • Tháng hiện tại2,468,636
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây