Vật liệu chống ung thư tiên tiến của GS.TS Đinh Thị Mai Thanh

Thứ ba - 02/04/2024 05:23 0
GS.TS Đinh Thị Mai Thanh, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), đã đạt được bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư. Cùng đồng nghiệp, bà đã tổng hợp thành công một loại vật liệu mới, mang trong mình khả năng tiêu diệt tế bào ung thư bàng quang đến 75%.
Nghiên cứu của GS Thanh tập trung vào việc phát triển vật liệu composite từ các hạt nano oxit sắt siêu thuận từ (SPIONs) và hydroxyapatit (HAp). Được gọi là "lai siêu thuận từ", vật liệu này kết hợp khả năng tăng nhiệt từ tính và dẫn thuốc, cho phép vật liệu mang thuốc chống ung thư 5-FU tiêu diệt tế bào ung thư bàng quang một cách hiệu quả.

Thông qua việc kết hợp SPIONs với các tác nhân chống ung thư, vật liệu này đã chứng minh hiệu quả cao hơn so với các phương pháp điều trị truyền thống. GS Thanh khẳng định rằng việc này mở ra cánh cửa cho các phương pháp điều trị ung thư mới mẻ và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, hành trình nghiên cứu của GS Thanh không hề dễ dàng. Nhóm nghiên cứu đã phải vật lộn với những thử nghiệm phức tạp và quy trình kiểm định nghiêm ngặt từ động vật đến lâm sàng. Mặc dù vậy, thành công này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển công nghệ y tế tiên tiến tại Việt Nam.
Để tìm hiểu thêm về nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu của GS Thanh hiện đang tiếp tục hợp tác với các đối tác ở Ba Lan để thực hiện các thử nghiệm trên động vật và mở rộng áp dụng sang các loại ung thư khác.
GS Thanh đã chia sẻ về những thách thức trong việc đưa sản phẩm nghiên cứu từ giai đoạn cơ bản sang ứng dụng. Tuy nhiên, bà tin rằng sự kiên trì và sự kết hợp giữa các ngành khoa học sẽ là chìa khóa cho việc thành công trong việc áp dụng công nghệ mới này vào thực tế.
Như vậy, thành công này không chỉ là một bước tiến quan trọng trong nghiên cứu y học ở Việt Nam mà còn là một bước đột phá toàn cầu trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư đang gây ra hàng triệu mất mát hàng năm trên toàn thế giới./.
 

Trần Xuân

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2919
  • Hôm nay320,139
  • Tháng hiện tại2,844,523
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây