Nhà khoa học Việt vào lớp thành viên cấp cao của Học viện sáng chế Mỹ

Thứ bảy - 24/02/2024 20:37 0
Thông tin được chia sẻ trên trang website của Học viện sáng chế quốc gia (NAI) Mỹ ngày 27/2 cho biết PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Đại học Connecticut được bầu vào lớp thành viên cấp cao năm 2024 của Học viện sáng chế Mỹ vì có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu.
 Các thành viên cấp cao của NAI là giảng viên, nhà khoa học và nhà quản lý tích cực, được đề cử từ các tổ chức của NAI. Đây là những "ngôi sao đang lên" tạo ra các công nghệ mới, mang lại tác động đến xã hội. Họ còn là người thành công trong lĩnh vực cấp bằng sáng chế, cấp phép và thương mại hóa, những người có tầm nhìn học thuật, đào tạo và cố vấn cho thế hệ nhà sáng chế kế cận.

Trong số này PGS. TS Nguyễn Đức Thành được biết đến với thành tích nghiên cứu về miếng dán vaccine đặt trực tiếp lên da và phóng thích các vi kim (microneedles) rất nhỏ vào lớp biểu bì (tương tự mực xăm) để đưa vaccine vào cơ thể một cách dễ dàng, không cần những mũi tiêm khác nhau.
TS Nguyễn Đức Thành sinh ra tại Đà Nẵng. Anh tốt nghiệp hệ kỹ sư tài năng ngành vật lý Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2007, sau đó nhận học bổng tiến sĩ và sau tiến sĩ tại Mỹ và được quỹ từ thiện của Bill Gates tài trợ để làm nghiên cứu về vaccine. Anh từng nhận giải thưởng cho giáo sư trẻ xuất sắc trong lĩnh vực y học tái tạo (2020); Giáo sư trẻ xuất sắc được bầu chọn bởi tạp chí chuyên nghành nổi tiếng về vật liệu y sinh (Journal of Biomaterials, 2023), Một trong 18 kỹ sư chế tạo trẻ xuất sắc trên thế giới của Hiệp hội Các nhà sản xuất Mỹ (SME) năm 2018, top 10 nhà sáng chế hàng đầu dưới 35 tuổi cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương do MIT bình chọn (2018).
Chủ tịch NAI, Paul R. Sanberg, cho biết lớp thành viên cấp cao năm nay thực sự là minh chứng cho sự đổi mới mạnh mẽ đang diễn ra tại các tổ chức thành viên của NAI. "Chúng tôi tự hào chào đón những nhà phát minh, học thuật xuất sắc, mong muốn hỗ trợ và tôn vinh những cá nhân trong hành trình đổi mới", ông chia sẻ trên website của Học viện.
Trải qua 7 năm bầu chọn kể từ năm 2018, đến nay đã có 553 thành viên cấp cao, sở hữu hơn 6.800 bằng sáng chế Mỹ. Trong số này có một số tên tuổi người Việt như Khanh Pham (The University of New Mexico, năm 2020), Hien Nguyen (University of Houston, năm 2021), Thanh Nguyen (University of Connecticut, năm 2024)...
 

Sơn Tùng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1518
  • Hôm nay103,630
  • Tháng hiện tại103,630
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây