Chi phí về tác động của đảo nhiệt đô thị đối với sức khỏe con người

Chủ nhật - 25/02/2024 21:28 0

Một nghiên cứu mới do Trường Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ (EPFL) dẫn đầu đã đưa ra ước tính chi phí đầu tiên về tác động của đảo nhiệt đô thị đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu đã xem xét 85 thành phố ở châu Âu trong suốt ba năm, có nghĩa là nó cũng tính đến khả năng bảo vệ mà đảo nhiệt mang lại vào mùa đông; là khía cạnh mà cho đến nay ít được nghiên cứu.

Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Đảo nhiệt được tìm thấy ở nhiều thành phố châu Âu có tác động rõ ràng đến nguy cơ tử vong ở con người; một nguy cơ có thể so sánh với ô nhiễm không khí, hay xét về mặt chi phí, là cái giá mà người dân thành phố phải trả cho giao thông công cộng. Ít nhất đó là theo nghiên cứu, trong đó chi phí trung bình là 192 euro (khoảng 210 USD) cho các tác động liên quan đến nhiệt đối với mỗi cư dân trưởng thành mỗi năm.

Đây là công trình đầu tiên định lượng hậu quả kinh tế của một vấn đề phổ biến ở nhiều khu vực đô thị trên thế giới nhưng các nhà khoa học vẫn gặp khó khăn trong việc nắm bắt tất cả sự phức tạp của nó. Để đạt được những con số cụ thể, rõ ràng như vậy, nhóm nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu và phương pháp từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm khí hậu đô thị, dịch tễ học, kinh tế, thống kê và mô hình toán học.

Tác giả của nghiên cứu Gabriele Manoli cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đảo nhiệt không chỉ khiến mọi người cảm thấy quá nóng vào mùa hè. Chúng cũng có tác dụng phụ đáng kể đối với sức khỏe con người, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ tim mạch và hô hấp, đồng thời làm giảm tuổi thọ tổng thể”.

Các mối đe dọa do sức nóng đô thị gây ra rõ ràng là không giống nhau, tùy thuộc vào việc bạn ở Helsinki, Geneva hay Madrid, và những người sống ở Tây Ban Nha rõ ràng đã quen với nhiệt độ cao hơn những người sống ở Phần Lan. Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tác động của đảo nhiệt đô thị ở một số thành phố và các mùa khác nhau, tổng hợp lượng lớn dữ liệu và mô phỏng để đánh giá cả tác hại do đảo nhiệt gây ra trong mùa hè và khả năng bảo vệ mà chúng mang lại trong những đợt giá lạnh ở mùa đông.

Đối với mỗi thành phố, các nhà khoa học ước tính rủi ro liên quan đến nhiệt độ và chuyển chúng thành chi phí y tế, bao gồm cả ảnh hưởng của mùa hè và mùa đông cũng như ảnh hưởng ròng hàng năm. Cho đến nay, rất ít nghiên cứu được thực hiện về tác động kinh tế của rủi ro nhiệt đô thị và vai trò của đảo nhiệt trong mùa đông. Nghiên cứu này đưa ra mức “tiết kiệm” trung bình ở mức 314 euro cho các tác động liên quan đến cảm lạnh đối với mỗi cư dân trưởng thành mỗi năm. Và họ phát hiện ra rằng; ví dụ đảo nhiệt đô thị Geneva có thể gây ra thêm 4 ca tử vong liên quan đến nhiệt trên 100.000 dân mỗi năm nhưng có thể ngăn ngừa 3,4 ca tử vong liên quan đến cảm lạnh.

Với nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Anh, Mỹ và Singapo, hy vọng sẽ làm sáng tỏ những vấn đề quan trọng này và cung cấp thông tin cho các chiến lược lập kế hoạch và giảm thiểu khí hậu trong tương lai. Gabriele Manoli giải thích rằng cách tiếp cận liên ngành của họ có thể giúp các nhà hoạch định chính sách đô thị đánh giá các rủi ro liên quan đến nhiệt và giải quyết nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến đảo nhiệt đô thị. Ông nói: “Mục tiêu là làm cho những khu vực này bớt nguy hiểm hơn trong các tháng mùa hè mà không ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ mà chúng có thể mang lại trong mùa đông. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tác động của đảo nhiệt thay đổi đáng kể tùy theo thành phố và từ mùa này sang mùa khác. Trong tương lai, các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng thông tin cụ thể này trong việc ra quyết định của họ”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news, 2/2024

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1413
  • Hôm nay93,411
  • Tháng hiện tại93,411
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây