Quản lý, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu địa lý quốc gia

Chủ nhật - 25/02/2024 22:09 0
Dữ liệu không gian địa lý đã trở thành một yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế quốc dân, đặc biệt là trong giai đoạn công nghiệp 4.0 và các chương trình số hóa hiện nay. Việc quản lý, khai thác, sử dụng một cách hiệu quả đối với cơ sở dữ liệu (CSDL) địa lý quốc gia tại Việt Nam trong thời gian tới là nhiệm vụ cấp bách, đồng thời đóng góp vào việc phát triển thành phố thông minh, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường.
Ông Dương Văn Hải - Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của dữ liệu không gian địa lý trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường. Hiện nay, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống dữ liệu không gian địa lý phục vụ nhu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Đề án "Xây dựng, hoàn thiện CSDL nền địa lý quốc gia" đã được triển khai, với việc hoàn thành xây dựng CSDL nền địa lý quốc gia và bản đồ địa hình quốc gia tỷ lệ từ 1:25.000 đến 1:1.000.000. Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn trong quản lý và vận hành CSDL nền địa lý quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Chương trình "Đào tạo sử dụng phần mềm chuyên ngành xây dựng, quản lý, vận hành CSDL nền địa lý quốc gia" trực tuyến.
Chương trình học bao gồm 6 khóa học, trong đó có 2 khóa cơ bản và 4 khóa chuyên sâu, tập trung vào việc khai thác tính năng của phần mềm ArcGIS phục vụ công tác cập nhật, quản lý, khai thác, vận hành CSDL nền địa lý quốc gia và hệ thống bản đồ địa hình quốc gia. Với cấu trúc sư phạm thông minh, các bài học được xây dựng dưới dạng các tập hợp học liệu điện tử đa phương tiện, giúp học viên tự học một cách hiệu quả và trực quan.
Hình thức đào tạo trực tuyến giúp vượt qua các rào cản về khoảng cách địa lý, thuận tiện cho các công chức, viên chức trên cả nước tham gia. Mỗi khóa học được xây dựng với thời gian linh hoạt, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. Công nghệ E-Learning được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế và tiết kiệm chi phí cho các đơn vị.
Chương trình đào tạo này nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và tạo ra nguồn nhân lực có kiến thức chuyên sâu về GIS, góp phần vào việc phát triển và ứng dụng công nghệ không gian địa lý, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước./.
Quang Khải (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập873
  • Hôm nay211,324
  • Tháng hiện tại3,162,034
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây