Nghiên cứu đề xuất phương án phối hợp vận hành điều tiết nước hợp lý các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Cả phục vụ cấp nước và phòng chống lũ cho hạ du

Chủ nhật - 25/02/2024 22:22 0
Nghiên cứu đề xuất phương án phối hợp vận hành điều tiết nước hợp lý các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Cả phục vụ cấp nước và phòng chống lũ cho hạ du
Sông Cả, với vị trí quan trọng trên lãnh thổ của Việt Nam và Lào, đóng vai trò không thể phủ nhận trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước trong mùa cạn và ngập lụt nghiêm trọng trong mùa lũ vẫn đang là những thách thức đáng kể đối với cuộc sống và sản xuất kinh doanh của người dân vùng hạ du sông Cả.
Dưới sự nghiên cứu của TS. Lương Ngọc Chung và nhóm nghiên cứu tại Viện quy hoạch thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề tài "Nghiên cứu đề xuất phương án phối hợp vận hành điều tiết nước hợp lý các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Cả phục vụ cấp nước và phòng chống lũ cho hạ du" đã được thực hiện trong 30 tháng với kết quả đáng chú ý.
Dựa trên thông tin về lưu vực sông Cả, nghiên cứu đã chỉ ra sự phân bố không đều của nguồn nước theo không gian và thời gian. Mùa cạn chiếm 25÷30% tổng lượng dòng chảy, tuy nhiên, hiện nay, có xu hướng hạ thấp mực nước trong mùa cạn, gây khó khăn cho các hoạt động kinh tế - xã hội ở hạ du sông.
Đề tài đã đề xuất các phương án phối hợp vận hành các hồ chứa trên sông Cả để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Cụ thể, đã xây dựng các kịch bản sử dụng nước và dự báo lũ dựa trên mô hình thủy văn, từ đó đề xuất phương án vận hành hợp lý cho các công trình thủy lợi, thủy điện trên sông.
Dựa trên các phân tích và tính toán, kế hoạch vận hành các hồ chứa trong mùa cạn và mùa lũ đã được xác định để đảm bảo cung cấp nước cho hạ du và giảm thiểu nguy cơ ngập lụt.
Đề tài đề xuất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ/ngành để thực hiện phương án vận hành điều tiết nước hợp lý trên sông Cả. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và quản lý nguồn nước một cách bền vững để giữ gìn môi trường và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Những nỗ lực này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc giải quyết vấn đề nguồn nước trên sông Cả, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của địa phương và cả khu vực./.
Hải Hà (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay433,171
  • Tháng hiện tại1,534,162
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây