Nghiên cứu thiết kế, chế tạo robot song song sáu bậc tự do tạo dao động sóng biển phục vụ đào tạo và huấn luyện hàng hải

Thứ hai - 05/02/2024 04:36 0
Trong bối cảnh thời đại công nghiệp hoá và hiện đại hoá, sự phát triển nhanh chóng của nhiều lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn như công nghệ thông tin, chế tạo cơ khí và điện tử, tự động hóa đã đóng một vai trò quan trọng trong xã hội. Đồng hành cùng sự tiến bộ về khoa học công nghệ là sự phát triển của xã hội, nhu cầu sống và làm việc của con người ở mức cao hơn, đặt ra yêu cầu về những phương pháp huấn luyện an toàn và hiệu quả.
Tại các cơ sở đào tạo, huấn luyện thực hành trên biển đối với các học viên ngành hàng hải là một yêu cầu bắt buộc. Mặc dù các phòng mô phỏng hiện đại đáp ứng được yêu cầu về thao tác khi khai thác thiết bị trên tàu, nhưng còn hạn chế về việc giả lập động lực thực tế của sóng biển lên tàu. Để giải quyết vấn đề này, TS. Phạm Văn Triệu và nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo robot song song sáu bậc tự do tạo dao động sóng biển phục vụ đào tạo và huấn luyện hàng hải."
Kết quả nghiên cứu của đề tài đã hoàn thành một cách xuất sắc, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Sản phẩm chính của dự án là Robot song song sáu bậc tự do, có khả năng tạo dao động theo sóng biển, đã được đo kiểm độc lập bởi Viện Vũ khí, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, đảm bảo tính chính xác và tin cậy.
Kết quả mô phỏng và thử nghiệm cho thấy Robot này hoạt động chính xác và ổn định trong các kịch bản dao động khác nhau, đặt ra tiền đề quan trọng để cải thiện quá trình đào tạo và huấn luyện hàng hải. Robot song song giúp thực hiện các thử nghiệm an toàn của các thiết bị trên tàu dưới điều kiện sóng biển giả lập.
Đề tài không chỉ mang lại hiệu quả trong đào tạo và huấn luyện hàng hải mà còn hỗ trợ cho các nghiên cứu về dao động của tàu và an toàn của thiết bị khi chịu tác động của sóng biển. Kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực tự động hóa và hàng hải, đồng thời đề tài còn đề xuất giai đoạn tiếp theo để tích hợp Robot vào các hệ thống mô phỏng đào tạo trên bờ./.
Hải Minh (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập726
  • Hôm nay184,058
  • Tháng hiện tại3,134,768
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây