Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về việc thành lập các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ hai - 05/02/2024 04:32 0
Hiện nay, cả nước đang có 47 cơ sở ươm tạo, trong đó chỉ một số ít do Nhà nước thành lập, phần lớn là của tư nhân theo mô hình các vườn ươm, cơ sở kỹ thuật và khu làm việc chung. Tuy nhiên, thực trạng hoạt động của các cơ sở này chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt là về năng lực và sự tham gia từ phía nhà nước.
Một vấn đề khác cần lưu ý là sau giai đoạn hỗ trợ từ Nhà nước hoặc các tổ chức quốc tế, các vườn ươm doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, mô hình và cách thức hoạt động của các vườn ươm trên thế giới đã thay đổi đáng kể. Do đó, cần có nghiên cứu đánh giá lại chính sách và hoạt động của các cơ sở ươm tạo hiện nay, tìm kiếm mô hình hoạt động hiệu quả và bền vững.
Kết quả nghiên cứu cho thấy:  Hiện tại, 47 cơ sở ươm tạo trên toàn quốc, chủ yếu do tư nhân thành lập.  Các vườn ươm hoạt động đa chức năng nhưng gặp khó khăn về năng lực và sự hỗ trợ từ nhà nước. Hoạt động của cơ sở ươm tạo chưa thực sự hiệu quả. Các vườn ươm doanh nghiệp gặp khó khăn khi hết giai đoạn hỗ trợ từ Nhà nước hoặc các tổ chức quốc tế. Từ đó đề xuất: Cần nghiên cứu và đánh giá lại chính sách hiện tại và mô hình vườn ươm và Xây dựng tiêu chí hướng dẫn thành lập các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung. Đề xuất giải pháp và thực hiện chính sách phù hợp với cơ sở lý luận và thực tế. Xây dựng văn bản hướng dẫn quy định về việc thành lập các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung.
Đề tài nghiên cứu đã trình bày một cái nhìn tổng quan về thực trạng và thách thức của cơ sở ươm tạo hiện nay. Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học quan trọng để cải thiện chính sách và hoạt động của các cơ sở ươm tạo, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Đề tài cũng đề xuất những hướng phát triển và giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở này, đồng thời thích ứng với xu hướng quốc tế. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng kết quả này sẽ đóng góp vào việc phát triển kinh tế và doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam./.
Hải Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: cơ sở, hiện nay

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay418,532
  • Tháng hiện tại935,809
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây