Nghiên cứu áp dụng kỹ thuật sinh học phân tử và chẩn đoán hình ảnh để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị điếc bẩm sinh ở trẻ em bằng cấy ốc tai điện tử

Thứ ba - 11/04/2023 21:43 0
Nghiên cứu mới kết hợp kỹ thuật sinh học phân tử và chẩn đoán hình ảnh để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị điếc bẩm sinh ở trẻ em bằng cấy ốc tai điện tử đã được thực hiện bởi Trường Đại học Y Hà Nội và PGS.TS Cao Minh Thành. Việc chẩn đoán sớm và can thiệp sớm với trẻ sơ sinh bị điếc bẩm sinh có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và hòa nhập cộng đồng như trẻ khác.
Theo nghiên cứu, có hai nhóm nguyên nhân chủ yếu gây điếc bẩm sinh là di truyền và môi trường. Trong đó, nhóm nguyên nhân do yếu tố di truyền chiếm hơn 50%. Vì vậy, việc chỉ định xét nghiệm gen chẩn đoán nguyên nhân gây điếc bẩm sinh có vai trò quan trọng trong tư vấn di truyền và phòng biến chứng, đặc biệt là với những gen gây điếc nằm trên ADN ty thể. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phục hồi chức năng nghe cho người bệnh bằng cấy ốc tai điện tử, để họ có thể học tập và làm việc như mọi người.
Cấy ốc tai điện tử là phương pháp duy nhất hiện nay để phục hồi chức năng nghe cho người bệnh tàn tật do điếc. Chụp cắt lớp vi tính (CLVT) và cộng hưởng từ (CHT) là hai phương pháp thăm khám bổ xung cho nhau không thể thiếu trong đánh giá trước phẫu thuật cấy ốc tai điện tử. CLVT giúp đánh giá chi tiết cấu trúc tai ngoài, tai giữa, tai trong để đưa ra chỉ định phẫu thuật và lập kế hoạch phẫu thuật. CHT giúp đánh giá chi tiết tai trong, mê đạo màng và sọ não để xác định có hay không sự hiện diện của dây thần kinh thính giác đưa đến quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.
Nghiên cứu này sử dụng kỹ thuật sinh học phân tử để xác định đột biến ở một số gen thường gặp liên quan đến trẻ em điếc bẩm sinh. Bằng cách sử dụng kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới, các nhà nghiên cứu đã có thể tìm ra những đột biến gen ở trẻ em điếc bẩm sinh và đưa ra các đề xuất điều trị phù hợp. Việc phát hiện đột biến gen sớm sẽ giúp cho các bác sĩ chuyên khoa có thể đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời, tăng khả năng phục hồi chức năng nghe cho trẻ.
Để hỗ trợ cho quá trình phục hồi chức năng nghe của trẻ em bị điếc bẩm sinh, nghiên cứu này cũng áp dụng kỹ thuật cấy ốc tai điện tử. Phương pháp này đã được chứng minh là hiệu quả trong việc cải thiện chức năng nghe cho những người bị điếc bẩm sinh. Điều quan trọng là phải đánh giá trước phẫu thuật bằng cách sử dụng hai phương pháp chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ. Chụp cắt lớp vi tính giúp đánh giá chi tiết cấu trúc tai ngoài, tai giữa, tai trong giúp cho việc đưa ra chỉ định phẫu thuật. Trong khi đó, chụp cộng hưởng từ cho phép đánh giá chi tiết tai trong, mê đạo màng và sọ não. Nhờ đó, các bác sĩ có thể đưa ra quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân một cách chính xác và hiệu quả.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi Cơ quan chủ trì Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp với Chủ nhiệm đề tài PGS. TS. Cao Minh Thành. Nghiên cứu đã có những kết quả đáng kể trong việc áp dụng kỹ thuật sinh học phân tử và chẩn đoán hình ảnh để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị điếc bẩm sinh ở trẻ em bằng cấy ốc tai điện tử./.
Thái Loan

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2169
  • Hôm nay50,407
  • Tháng hiện tại1,411,857
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây