Đánh giá và chuyển giao kết quả chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, môi trường

Thứ hai - 13/11/2023 22:25 0
Thời gian gần đây, Việt Nam đang tập trung nghiên cứu và áp dụng các giải pháp đối mặt với Biến đổi khí hậu (BĐKH) và quản lý tài nguyên môi trường. Đối diện với những thách thức to lớn, hai Chương trình Khoa học Công nghệ cấp Quốc gia đã được triển khai, tập trung vào ứng phó với BĐKH, quản lý tài nguyên và môi trường.
Tuy nhiên, sau quá trình triển khai, các nhóm nghiên cứu phát hiện ra một số vấn đề cần giải quyết. Cụ thể, sản phẩm của các đề tài chưa nhận được đánh giá toàn diện, chưa được tập hợp một cách có hệ thống, và chưa có chính sách chuyển giao hiệu quả. Nhận thức được những hạn chế này, TS. Nguyễn Tuấn Quang tại Cục Biến đổi khí hậu đã dành hơn một năm thực hiện đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học, thực tiễn phục vụ đánh giá, chuyển giao kết quả của các Chương trình Khoa học công nghệ cấp Quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, môi trường và đề xuất định hướng cho giai đoạn 2021 - 2025" từ 2019 đến 2020.
Đề tài đã đạt được một số kết quả quan trọng như sau: Tổng Hợp Kết Quả: Đã thu thập và tổng hợp một cách toàn diện các tài liệu, kết quả và sản phẩm từ hai Chương trình nghiên cứu. Xây dựng một bộ tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm và kết quả của các đề tài, đặt vào công việc đánh giá cho 91 đề tài. Kết quả cho thấy mức độ hoàn thành chất lượng cao. Xây dựng Cơ sở Dữ liệu để lưu trữ các kết quả và sản phẩm nghiên cứu thu được từ hai Chương trình. Lựa chọn và chuyển giao một số sản phẩm nổi bật từ các đề tài, bao gồm 4 sách chuyên khảo và 1 Atlas khí hậu. Dựa trên đánh giá điểm và sản phẩm nổi bật, đề xuất định hướng nghiên cứu Khoa học Công nghệ (KH&CN) cần tập trung vào trong giai đoạn 2021 - 2025.
Thông qua những nỗ lực này, đề tài đã giúp cải thiện quá trình đánh giá và chuyển giao kết quả của các Chương trình Khoa học công nghệ cấp Quốc gia. Báo cáo chi tiết có thể được xem tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia với mã số 19099/2020./.
Tiến Đạt (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây