Nâng cao năng lực nghiên cứu trong ngành kinh tế và quản lý: Phân tích so với lĩnh vực khoa học Xã hội

Thứ năm - 09/11/2023 22:27 0
Việt Nam đang chứng kiến bước phát triển mạnh mẽ của lực lượng khoa học, điều này được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong chính sách giáo dục và quá trình phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa. Mặc dù đã có những cải thiện đáng kể, nhưng năng lực nghiên cứu của cá nhân và tập thể nhà khoa học vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.
TS. Vương Quân Hoàng và nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học PHENIKAA đã thực hiện đề tài "Năng lực nghiên cứu trong ngành kinh tế và quản lý so với tổng thể lĩnh vực khoa học xã hội: Phân tích và ý nghĩa đối với cộng đồng và những nhà hoạch định chính sách từ dữ liệu Scopus trong giai đoạn 2008-2018" từ năm 2018 đến năm 2021.
Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu mối quan hệ giữa năng suất nghiên cứu và yếu tố nhân khẩu học (giới tính, tuổi tác, vùng miền) của nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế và quản lý (KT&QL). Ngoài ra, nó còn so sánh với tổng thể những nhà khoa học xã hội (KHXH) tại Việt Nam. Đồng thời, đánh giá mối quan hệ giữa năng suất nghiên cứu và yếu tố cộng tác khoa học (số lượng đồng tác giả, đồng tác giả quốc tế) trong lĩnh vực KT&QL và so sánh với toàn bộ những nhà KHXH Việt Nam
Những nhà khoa học Việt Nam trong lĩnh vực KHXH có năng suất nghiên cứu không đồng đều. Năng suất công bố khoa học trung bình rất thấp (chỉ 3,6 bài báo), và hầu hết có số công bố dưới mức trung bình. Chỉ một số ít nhà khoa học có số lượng công bố vượt trội.
Năng suất công bố khoa học ở lĩnh vực KHXH tại Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, tuổi nghề, và vai trò dẫn dắt trong nghiên cứu. Vùng miền cũng đóng một vai trò quan trọng, với miền Bắc chiếm phần lớn công bố.
Kết quả cho thấy rằng những nhóm tác giả có năng suất tốt nhất thường có mạng lưới hợp tác quốc tế chiếm phần lớn. Tuy nhiên, không phải lúc nào lợi ích năng suất cao nhất đến từ hợp tác quốc tế. Trong các ấn phẩm cộng tác quốc tế, thường xuyên những tác giả hàng đầu không phải là những nhà khoa học Việt Nam. Mạng lưới hợp tác của những nhà KHXH Việt Nam vẫn chưa mạnh mẽ và không xuất hiện nhóm nghiên cứu lớn. Các nhà khoa học có ít mối quan hệ hợp tác hoặc thậm chí không có mối quan hệ hợp tác nhiều.
Kết quả phân tích tính bền vững của nhóm nghiên cứu lớn trong lĩnh vực KHXH của Việt Nam cho thấy mối quan hệ lỏng lẻo và năng suất thấp. Nhóm nghiên cứu có thời gian hoạt động ngắn hoặc chỉ là sự kết hợp mạng lưới tổng thể mà không phải là một nhóm nghiên cứu hợp tác lâu dài.
Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học và thực tiễn. Nó làm rõ hình ảnh của mạng lưới những nhà khoa học xã hội tại Việt Nam, chỉ ra rằng còn nhiều khía cạnh cần cải thiện để xây dựng một nền khoa học bền vững. Các chính sách cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ nghiên cứu trong lĩnh vực KHXH, đặc biệt là về hợp tác quốc tế và mối quan hệ trong nước.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 19090/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia. Kết quả này làm nổi bật cơ hội và thách thức trong việc xây dựng một cộng đồng nghiên cứu mạnh mẽ và bền vững tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển toàn diện của đất nước./.
Võ Vinh (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây