Máy bay chạy bằng mỡ và đường thực vật vượt Đại Tây Dương

Thứ tư - 29/11/2023 21:33 0

Chuyến bay thử nghiệm của Virgin Atlantic từ London đi New York đã sử dụng hoàn toàn nhiên liệu tổng hợp từ mỡ và đường thực vật.

Máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Virgin Atlantic sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững, hạ cánh tại sân bay John F. Kennedy (New York) chiều 28-11 - Ảnh: REUTERS

Máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Virgin Atlantic sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững, hạ cánh tại sân bay John F. Kennedy (New York) chiều 28-11 - Ảnh: REUTERS

Theo báo Washington Post ngày 29-11, hãng hàng không Virgin Atlantic vừa hoàn thành chuyến bay thử từ thủ đô London (Anh) đến thành phố New York (Mỹ) sử dụng hoàn toàn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

SAF là cách gọi chung cho những dòng nhiên liệu hàng không phát thải carbon ít hơn xăng máy bay thông thường.

Máy bay Boeing 787 của hãng Virgin Atlantic sử dụng loại SAF tổng hợp có nguồn gốc từ mỡ đã qua sử dụng và đường thực vật, có lượng phát thải carbon ít hơn 70% so với xăng máy bay tổng hợp từ dầu mỏ.

Ông Andrew Chen, người đứng đầu lĩnh vực giảm phát thải carbon cho ngành hàng không tại Viện nghiên cứu năng lượng sạch Rocky Mountain, cho biết: "SAF là yếu tố lớn trong quá trình chuyển đổi sang trạng thái không phát thải carbon của ngành hàng không. Nó cực kỳ quan trọng trong thập kỷ này".

Tuy nhiên ông Chen nhấn mạnh lượng SAF được sản xuất vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc sản xuất SAF hiện được thực hiện rất nhỏ giọt và loại nhiên liệu này chiếm chỉ 0,1% lượng tiêu thụ nhiên liệu hiện tại của các hãng hàng không Mỹ.

Do đó chuyến bay sử dụng 100% SAF của hãng Virgin Atlantic chủ yếu chỉ mang tính trình diễn.

Nguồn cung thiếu hụt cùng việc động cơ phản lực thông thường không được thiết kế để dùng hoàn toàn loại nhiên liệu này trong thời gian dài khiến việc vận hành chặng bay sử dụng hoàn toàn SAF phi thực tế.

Ông Chen vẫn nhấn mạnh chuyến bay vừa qua là một cột mốc lớn.

"Đó là một chuyến bay quan trọng, thể hiện rõ những tiến bộ trong ngành, nhu cầu tăng sản xuất SAF và vai trò quan trọng của chúng trong việc phi carbon hóa ngành hành không", chuyên gia này nhận định.

Nguồn tin: tuoitre.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây