Hoạt động ứng dụng KHCN vào sản xuất của huyện Quỳ Hợp

Thứ năm - 29/06/2023 21:35 0
Sáu tháng đầu năm 2023 huyện Quỳ Hợp đã thực hiện hiệu quả hoạt động ứng dụng Khoa học và Công nghệ (KHCN) vào sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực trồng cây dược liệu. Các mô hình và dự án đã được triển khai và đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Huyện đang duy trì mô hình "Trồng cây Đinh Lăng" tại Khu vực Xóm Xiểm, xã Hạ Sơn với quy mô 01 ha là một trong những thành tựu đáng chú ý của huyện. Mô hình này đã được triển khai từ nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của cộng đồng, với tổng kinh phí là 1,197 tỷ đồng. Đồng thời, mô hình "Trồng cây Cát Sâm" tại Khu vực Thung Khẳng, xã Thọ Hợp với quy mô 01 ha và mô hình "Trồng cây Xạ Đen" tại xã Bắc Sơn cũng đã được triển khai thành công. Cả hai mô hình này cũng được hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước và đóng góp của cộng đồng, với tổng kinh phí lần lượt là 0,6802 tỷ đồng và 0,993 tỷ đồng. Tất cả các mô hình này thuộc "Đề án xây dựng các mô hình trồng cây dược liệu trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, giai đoạn 2021-2025".


Vườn ươm cây dược liệu của Hợp tác xã Tĩnh Sáng Đường xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Phủ Quỳ đã và đang thực hiện 02 mô hình và dự án quan trọng. Mô hình nhân giống và trồng thâm canh quýt Nghệ-TH01 đã được triển khai với mục tiêu phục vụ nhu cầu cây giống sạch bệnh và phát triển giống quýt Nghệ-TH01 trở thành cây trồng chủ lực cho địa phương. Mô hình này có quy mô diện tích 500 m2, với sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh lên đến 800 triệu đồng. Ngoài ra, mô hình trồng cây dược liệu ở Núi Bù Khạng, xã Yên Hợp cũng đạt được sự phát triển khá tốt. Cây dược liệu chủ yếu trong mô hình này bao gồm giống Sâm Ngọc Linh, Ba Kích và Tam Thất. Công ty đã đầu tư gần 40 tỷ đồng cho các hoạt động như làm đường lên núi, mua giống, phân bón và các khoản chi phí khác.
Công ty TNHH Cơ khí Nhân Độ cũng đã đạt thành tựu đáng chú ý trong việc sáng chế 03 loại máy mới. Các máy này gồm máy cắt đá lắp trên máy xúc, máy láp tốp khung dập tự hành và máy cắt đá bằng lam tự hành. Các máy này đã được công ty đầu tư tự chủ với số tiền khoảng 05 tỷ đồng. Đây là những thiết bị có tính năng và hiệu suất cao, đáp ứng nhu cầu công việc trong ngành cơ khí.
http://media.puhoat.vn/CMSImage/Resources/Uploaded/puhoat/img-33551-2020-03-20-15-41.jpg?1584693675887
Mô hình trồng cây gáo vàng

Năm 2023, huyện Quỳ Hợp đang triển khai mô hình "Liên kết trồng và chiết xuất tinh dầu từ cây Sả Hoa Hồng và cây Húng Quế" tại Hợp tác xã Dược liệu Quỳ Hợp, thuộc xã Châu Cường. Mô hình này có diện tích 2,5 ha, trong đó có 1,5 ha dành cho cây Húng Quế và 1 ha dành cho cây Sả Hoa Hồng. Mô hình được hỗ trợ kinh phí từ Sở KHCN với số tiền 147,167 triệu đồng. Ngoài nguồn kinh phí này, còn có nguồn khác trị giá 140,454 triệu đồng, tổng kinh phí mô hình là 287,620 triệu đồng. Mô hình này dự kiến thực hiện trong thời gian 9 tháng, từ tháng 4/2023.
Tất cả các mô hình và dự án đã được triển khai theo đúng lộ trình và đạt được kết quả tích cực. Các đơn vị thực hiện mô hình đã thực hiện tập huấn hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trồng cây, bón phân, tưới nước và chăm sóc cây theo yêu cầu đặt ra.
Hiện nay, huyện Quỳ Hợp đang tiếp tục triển khai mô hình "Liên kết trồng và chiết Huyện Quỳ Hợp sẽ tiếp tục theo dõi và chỉ đạo duy trì, chăm sóc các mô hình trồng cây khác như "Trồng cây Gáo Vàng trồng xen cây Hương bài", "Trồng xen canh cây họ đậu trong ruộng mía trồng mới" và "Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng Cam thoái hóa". Nhằm đảm bảo những mô hình này được duy trì và phát triển bền vững, huyện Quỳ Hợp sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cần thiết để các đơn vị thực hiện mô hình đạt được hiệu quả cao và góp phần nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm dược liệu địa phương./.
Thanh Hồng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây