Bộ Khoa học và Công nghệ công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

Thứ ba - 12/03/2024 07:00 0
Ngày 12/3/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ họp báo công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) cấp địa phương năm 2023 (gọi tắt là PII). Tham dự buổi họp báo có ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công; các Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, Bùi Thế Duy, Hoàng Minh…

Năm 2022, Chính phủ đã phân công Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới và các cơ quan liên quan xây dựng Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương và tổ chức đánh giá thử nghiệm tại một số địa phương nhằm đo lường năng lực ĐMST và kết quả ĐMST của từng địa phương, đồng bộ với Bộ chỉ số ĐMST toàn cầu của Việt Nam. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ đã phối hợp triển khai xây dựng bộ chỉ số và tổ chức triển khai thử nghiệm thành công tại 20 địa phương trong năm 2022 và tổ chức triển khai trên phạm vi toàn quốc trong năm 2023.
Báo cáo Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương năm 2023 (gọi tắt là PII) hoàn thành là tài liệu hữu ích, cung cấp các căn cứ khoa học và thực tiễn để các cơ quan, tổ chức, cá nhân và trực tiếp là lãnh đạo các địa phương sử dụng trong xây dựng và thực thi các chính sách để thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và ĐMST. Đây cũng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà đầu tư về môi trường đầu tư và điều kiện nguồn lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các địa phương…
PII gồm 52 yếu tố thành phần. Năm 2023, lần đầu tiên bộ chỉ số được Học viện Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng trên toàn quốc. Bộ chỉ số hướng đến cung cấp bộ công cụ có cơ sở khoa học và thực tiễn cho lãnh đạo các cấp để ra quyết định, xây dựng và thực thi chính sách, cũng như cung cấp thông tin tham khảo hữu ích về môi trường đầu tư, điều kiện nguồn lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương. Bảng xếp hạng được công bố thể hiện hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của 63 tỉnh, thành phố trong năm 2023.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, PII có phạm vi rộng, toàn diện về phát triển kinh tế- xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các địa phương. Do đó, Bộ chỉ số sẽ là công cụ để mỗi tỉnh/thành phố soi chiếu được chi tiết góc độ ở các khía cạnh đầu ra, đầu vào, xác định rõ điểm mạnh, yếu, yếu tố tiềm năng và điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc so sánh trực tiếp giữa các địa phương chỉ mang tính tương đối, không phải là mục đích chính của bộ chỉ số bởi mỗi địa phương có các điều kiện, đặc điểm khác nhau và có định hướng phát triển khác nhau. Theo đó, Bộ chỉ số PII cung cấp căn cứ khoa học và các minh chứng về điểm mạnh, điểm yếu, về các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương.
Tại họp báo, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 và danh sách 10 địa phương có chỉ số PII cao nhất cả nước gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; các tỉnh gồm Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên.
Theo kết quả được công bố, tỉnh Nghệ An xếp hạng 33 với 36,50 điểm.
 

Lê Phương

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1680
  • Hôm nay218,384
  • Tháng hiện tại2,462,000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây