Hội thảo công bố kết quả “Nghiên cứu, sưu tầm, biên dịch văn bia Phật giáo Nghệ An”

Thứ hai - 18/03/2024 22:06 0
Sáng 12/3, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo công bố kết quả nhiệm vụ “Nghiên cứu, sưu tầm, biên dịch văn bia Phật giáo Nghệ An”. Nhiệm vụ do Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn chủ trì, Th.S Trần Mạnh Cường - chủ nhiệm.
Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ; đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị có văn bia Phật giáo; trụ trì các chùa có văn bia cùng các nhà nghiên cứu khoa học và chuyên gia Hán Nôm (tham dự qua phần mềm họp trực tuyến), các nhà quản lý trong và ngoài tỉnh. Ông Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo
Với mục tiêu khôi phục nguyên văn, phiên âm, dịch nghĩa, chú giải toàn bộ hệ thống văn bia Phật giáo trên địa bàn Nghệ An; Nghiên cứu giá trị của văn bia Phật giáo Nghệ An trên các phương diện: Lịch sử, văn học, văn hóa, địa lý, giáo dục; Đính chính, bổ cứu những vấn đề chưa thỏa đáng, thiếu sót của một số văn bia ở một số điểm. Qua đó, đề xuất giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của hệ thống văn bia Phật giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
ThS. Trần Mạnh Cường - chủ nhiệm nhiệm vụ báo cáo tại hội thảo
Qua một năm triển khai thực hiện nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu 25 văn bia tại 19 ngôi chùa trên địa bàn 9 huyện gồm TP Vinh - Hưng Nguyên - Nam Đàn; Đô Lương - Thị xã Cửa Lò - Nghi Lộc - Diễn Châu - Yên Thành - Quỳnh Lưu. Nhóm tác giả đã tiến hành: Khảo sát, kiểm kê, phân loại, đánh giá, khôi phục nguyên văn phiên âm, dịch nghĩa, chú giải tư liệu, nghiên cứu giá trị của hệ thống văn bia Phật giáo Nghệ An; báo cáo và Dự thảo sách: “Văn bia Phật giáo Nghệ An xứ Nghệ - Giải mã những góc nhìn lịch sử”. Đưa ra một số kiến nghị đối với các ngành, các cấp hữu quan, các cơ quan chuyên môn trong việc cần tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm văn bia đã bị mất; hoặc tiếp cận văn bia một cách gián tiếp qua nguồn sử liệu quốc gia và địa phương, qua thần tích, thần phả, các dòng họ, qua các cơ quan lưu trữ.v.v.

Một số đại biểu, nhà Hán Nôm phát biểu tại hội thảo
Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu và chuyên gia Hán Nôm đánh giá cao kết quả nghiên cứu nhiệm vụ trên các phương diện: Lịch sử, văn học, văn hóa, địa lý, giáo dục; đính chính, bổ cứu những vấn đề chưa thỏa đáng, thiếu sót của một số văn bia trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó các nhà nghiên cứu và chuyên gia Hán Nôm cũng góp ý một số nội dung cần bổ sung, chỉnh sửa như tên gọi chính một số ngôi chùa, tài liệu tham khảo, đối chiếu một số bản dịch văn bia của các nhà Hán Nôm trước.v.v.
Ông Hoàng Nghĩa Nhạc - chủ trì kiết luận tại hội thảo
Kết luận tại hội thảo, ông Hoàng Nghĩa Nhạc - chủ trì nêu rõ “Nghiên cứu, sưu tầm, biên dịch văn bia Phật giáo Nghệ An” là một nhiệm vụ quan trọng, trong đó, nhóm nghiên cứu đã dày công trong việc sưu tầm, dịch nghĩa và giải nghĩa và khái quát giá trị các văn bia Phật giáo trên địa bàn Nghệ An. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự hội thảo, đề nghị Ban chủ nhiệm nhiệm vụ tiếp thu, hoàn thiện báo cáo khoa học. Đồng thời, để xuất UBND tỉnh đặt hàng xuất bản cuốn sách “Văn bia Phật giáo Nghệ An xứ Nghệ - Giải mã những góc nhìn lịch sử”, nhằm tạo ra tư liệu quý cho độc giả./.
 Hoàng Anh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1332
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại2,793,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây