Khoa học, công nghệ của tỉnh Nghệ An thích ứng với sự phát triển

Thứ sáu - 15/12/2023 22:21 0
Chào đón và sẵn sàng tiếp nhận, sẵn sàng đồng hành áp dụng những thành quả nghiên cứu khoa học mà các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ chia sẻ với Nghệ An.

Nghệ An là một tỉnh lớn, nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị, về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhấn mạnh: Việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chủ yếu dựa vào khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh, kinh tế  logistics, công nghiệp và công nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Quý Linh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, về việc phát triển khoa học, công nghệ gắn với Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tỉnh Nghệ An.

Khoa học, công nghệ của tỉnh Nghệ An thích ứng với sự phát triển - ảnh 1Ông Nguyễn Quý Linh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An - Ảnh: Lan Phương

PV: Thưa ông, để Nghệ An trở thành trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về khoa học và công nghệ,  về ứng ứng dụng công nghệ cao…, như Nghị Quyết 39 của Bộ Chính trị về Nghệ An đề ra, ông đánh giá như thế nào về tiềm lực khoa học, công nghệ của tỉnh để hiện thực mục tiêu này?

Ông Nguyễn Quý Linh: Nghệ An nằm ở trung tâm khu vực vùng Bắc Trung bộ có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN). Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã có mục tiêu xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ và trung tâm nghiên cứu liên ngành tại Nghệ An. Năm 2024, tỉnh cũng sẽ ban hành một Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, mục tiêu là phát triển khoa học, công nghệ đến năm 2030. Đây sẽ là những tiền đề để ngành khoa học công nghệ Nghệ An có những bước phát triển đột phá.

Công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực KH&CN được tỉnh quan tâm chú trọng, tạo cơ sở, hành lang pháp lý, cơ chế để KH&CN phát triển, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống. Tỉnh đã dành kinh phí để đầu tư cho hoạt động KH&CN, như: Nghiên cứu và triển khai các đề tài, dự án…; hỗ trợ cho hoạt động KH&CN của các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; hoạt động sự nghiệp KH&CN…

Nghệ An là tỉnh có nhiều Viện, Trường Đại học, nhiều nhà khoa học có trình độ, uy tín. Đây là thuận lợi để ngành khoa học tiếp cận công nghệ mới đồng thời vận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển khoa học, công nghệ trên địa bàn.

PV: Ngoài những điều kiện thuận lợi để khoa học công nghệ phát triển, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung vào lĩnh vực mũi nhọn nào để phát huy tiềm năng của tỉnh, thưa ông?

Ông Nguyễn Quý Linh: Có thể nói ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp là một trong những mũi nhọn mà Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An đang tập trung. Bởi hiện nay, Nghệ An có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế nông nghiệp, với ¾ diện tích nông nghiệp, đa phần dân số làm nông nghiệp, đặc biệt là đối với vùng miền Tây Nghệ An. Hoạt động khoa học công nghệ gắn với việc tăng cường tiềm lực cho các địa phương phát triển sinh kế bền vững, gắn với xây dựng những sản phẩm có thế mạnh ở miền Tây Nghệ An. Nghệ An cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ gắn với phát triển nông nghiệp vùng ven biển.

Khoa học, công nghệ của tỉnh Nghệ An thích ứng với sự phát triển - ảnh 2Ông Nguyễn Quý Linh tại Nhà máy sản xuất sữa TH True Milk đặt ở huyện Nghĩa Đàn - Ảnh: Lan Phương

PV: Hiện nay trên thế giới, khoa học, công nghệ phát triển nhanh như vũ bãoVậy, Sở Khoa học và Công nghệ có những giải pháp gì để có thể thích ứng với xu hướng của quốc tế, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.?.

Ông Nguyễn Quý Linh: Ứng dụng công nghệ số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành khoa học, công nghệ Nghệ An quan tâm. Trong thời gian qua, cũng có nhiều doanh nghiệp công nghệ đến Nghệ An, cùng phối hợp với ngành khoa học, công nghệ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã phát triển mạnh thông qua chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Sở khoa học và công nghệ tổ chức. Năm nay, tỉnh có 02 sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lọt vào danh sách bình chọn 10 sản phẩm tiêu biểu Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Việc ứng dụng công nghệ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang có những bước chuyển mình và sẽ có những bước tiến xa hơn trong thời gian tới.

PV: Vâng, ứng dụng khoa học công nghệ của tỉnh sẽ còn có bước đột phá hơn nữa khi tỉnh Nghệ An được đầu tư trở thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bắc Trung Bộ và Trung tâm nghiên cứu liên ngành trong thời gian tới. Tỉnh sẽ triển khai nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quý Linh: Nhằm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ ban hành Đề án phát triển Nghệ An thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bắc Trung Bộ và Trung tâm nghiên cứu liên ngành. Dự kiến, Đề án này sẽ được Thủ tướng Chính phủ thông qua vào năm 2024. Đấy là một việc lớn, là chương trình hành động của Chính phủ nên chắc chắn là điều kiện rất thuận lợi để Khoa học công nghệ Nghệ An có thể phát triển mạnh. Khi chương trình hành động của Chính phủ được ban hành, tỉnh Nghệ An sẽ bắt tay ngay vào thực hiện các nội dung liên quan. Tôi hy vọng tháng 11 năm 2024, Nghệ An sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án này.

PVVấn đề nguồn nhân lực trong khoa học, công nghệ rất quan trọng. Vậy, ngoài nguồn lực trong nước, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tận dụng nguồn trí thức kiều bào như thế nào để Nghệ An làm tốt vai trò là Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bắc Trung Bộ và Trung tâm nghiên cứu liên ngành, trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Quý Linh: Việc đầu tiên là chính mình dang tay chào đón và sẵn sàng tiếp nhận, sẵn sàng đồng hành áp dụng những thành quả nghiên cứu khoa học mà các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ chia sẻ với Nghệ An. Nghệ An mong muốn được các nhà khoa học quốc tế quan tâm chuyển giao công nghệ, áp dụng phù hợp vào thực tiễn Nghệ An để Nghệ An phát triển nhanh, bền vững trong quá trình hội nhập. Nghệ An cũng mong muốn đội ngũ tri thức kiều bào, các nhà đầu tư quan tâm đầu tư các tiến bộ khoa học công nghệ về cho Nghệ An.

PV. Xin cảm ơn ông về cuộc trả lời phỏng vấn này.

Hồng Vân

Nguồn tin: vovworld.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay286,978
  • Tháng hiện tại1,248,605
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây