Ứng dụng kỹ thuật nội soi trong Phẫu thuật u tuyến giáp tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn

Thứ hai - 27/11/2023 21:50 0
U tuyến giáp là bệnh lý hay gặp, đặt biệt ở nữ giới, tỷ lệ mắc ở nữ cao hơn 4 -5 lần so với nam giới. Trên thế giới, tỷ lệ bướu giáp nhân chiếm khoảng 12% dân số. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể tăng hơn 10 lần nếu tiến hành khảo sát hàng loạt trên cộng đồng bằng siêu âm tuyến giáp (dao động từ 19-68%). Tại Việt Nam, tỷ lệ bướu giáp nhân dao động tùy theo địa phương, trong khoảng 5,7-10,4% dân số.
          U tuyến giáp với biểu hiện bằng xuất hiện khối vùng cổ trước, bệnh nhân có thể nuốt vướng hoặc khàn tiếng, đôi khi, người bệnh tình cờ phát hiện qua siêu âm kiểm tra sức khỏe. Có nhiều phương pháp điều trị u tuyến giáp, tuy nhiên phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị triệt để và hiệu quả nhất cho bệnh lý này. Do tuyến giáp nằm ở vùng cổ trước nên trong điều trị vấn đề thẩm mĩ luôn được bệnh nhân và thầy thuốc quan tâm. Đáp ứng yêu cầu vừa điều trị triệt để, hiệu quả cao, vừa đảm bảo thẩm mĩ tối đa, phẫu thuật nội soi vùng cổ nói chung và phẫu thuật nội soi tuyến giáp nói riêng đã được ứng dụng từ nửa sau của thập niên 90 của thế kỉ XX, nhằm tránh một vết sẹo ở vùng cổ bệnh nhân.

          Hiện nay, nội soi tuyến giáp được coi là một công cụ hữu hiệu trong điều trị bệnh. Kỹ thuật này bắt đầu ở Việt Nam từ năm 2004, song chỉ dừng lại ở việc bóc nhân và cắt bỏ thùy giáp khi bị bướu giáp đơn nhân có kích thước nhỏ. Ngày nay, nội soi tuyến giáp còn mở rộng trong điều trị các bệnh cường giáp, basedow, bướu giáp đa nhân 2 thùy và ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm.
          So với phương pháp mổ hở truyền thống thì phẫu thuật nội soi tuyến giáp có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Đối với phương pháp mổ mở, rủi ro trong và sau phẫu thuật có tỷ lệ cao, vết sẹo ở cổ sau mổ làm mất tính thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như giao tiếp của người bệnh. Nội soi tuyến giáp là phương pháp ít xâm lấn, an toàn, khả năng hồi phục sau phẫu thuật nhanh, nhất là sẹo ở cổ như phương pháp mổ. Sau nội soi chỉ có vết sẹo dài khoảng 1cm ở nách hoặc ngực, tại vị trí này có thể dễ dàng che kín thông qua trang phục.
          Vì vậy, mô hình kỹ thuật: “nội soi trong Phẫu thuật u tuyến giáp” là kỹ thuật cần thiết giúp bệnh nhân bị bướu giáp ở tuyến huyện được tiếp cận với phẫu thuật đem lại kết quả về sức khỏe và thẩm mỹ.
Với mục tiêu chuyển giao thành công kỹ thuật “ Phẫu thuật nội soi tuyến giáp” tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn; 100% bác sỹ ngoại khoa nắm rõ lý thuyết của phẫu thuật nội soi u tuyến giáp; Ít nhất có 02 bác sỹ thành thạo phương pháp phẫu thuật nội soi u tuyến giáp (bác sỹ Nguyễn Văn Khanh và bác sỹ Nguyễn Sóng Hồng);     Đến tháng 12 năm 2023 TTYT Anh Sơn phẫu thuật thành công ít nhất 12 bệnh nhân u tuyến giáp bằng phương pháp nội soi và chuyển giao thành công kỹ thuật “ Phẫu thuật nội soi tuyến giáp” tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn; 06 bác sĩ ngoại khoa (100% bác sĩ ngoại khoa) nắm rõ lý thuyết về phẫu thuật nội soi u tuyến giáp, đạt 100% mục tiêu đề ra.
Từ tháng 2 năm 2023 đến tháng 12 năm 2023, khoa ngoại tổng hợp Trung tâm y tế huyện Anh Sơn thực hiện phẫu thuật cho 12 bệnh nhân u tuyến giáp, trong đó có 4 ca thực hiện bằng phương pháp nội soi chiếm tỉ lên 33,3%, tỉ lệ thành công 100%, không có trường hợp nào chuyển mổ mở. Đạt 80% so với mục tiêu đề ra ( thành công ít nhất 05 ca phãu thuật u tuyến giáp bằng phương pháp nội soi). Bệnh nhân sau phẫu thuật nội soi cắt thùy tuyến giáp bệnh nhân ổn định xuất viện và không có biến chứng gì.

Kết quả, đã khảo sát đã thu dung, phẫu thuật thành công 12 bệnh nhân đến khám, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn. Đào tạo, tập huấn hoặc hướng dẫn kỹ thuật từ tháng 3 năm 2023 đến tháng 8 năm 2023 tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn do 03 bác sỹ là chuyên gia đầu nghành về phẫu thuật nội soi u tuyến giáp của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An cho các cán bộ nhân viên tham gia tập huấn, chuyển giao kỹ thuật: 06 bác sỹ ngoại khoa tham gia lớp đào tạo lý thuyết, 01 kíp mổ 07 người gồm 02 bác sỹ và 05 kỹ thuật viên, y sỹ, điều dưỡng thành tạo về lý thuyết và thực hành. Hình thức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật gồm lý thuyết và thực hành; cầm tay chỉ việc, thị phạm trên bệnh nhân trực tiếp.
Sau khoá tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, 100% bác sỹ ngoại khoa nắm rõ lý thuyết về phẫu thuật nội soi u tuyến giáp. Kíp mổ ngoài nắm chắc lý thuyết, làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật nội soi u tuyến giáp, được các bác sỹ của bệnh viện Nội tiết đánh giá cao.
Kỹ thuật nội soi trong Phẫu thuật u tuyến giáp là một kỹ thuật cao áp dụng tại tuyến tỉnh, còn tuyến huyện vẫn còn hạn chế. Trung tâm y tế huyện Anh Sơn đi đầu trong công tác chuyển giao, áp dụng trong điều trị bệnh nhân tại tuyến huyện. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ của đơn vị.
Mô hình ứng dụng này được áp dụng thường quy tại Trung tâm y tế huyện Anh Sơn thì sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao cho bệnh nhân, đảm bảo về mặt thẩm mỹ cũng như giảm được rất nhiều chi phí đi lại và điều trị cho bệnh nhân u tuyến giáp.
Để phát huy hiệu quả, cần duy trì sự chỉ đạo theo dõi của tuyến trên trong qua trình triển khai mô hình kỹ thuật phẫu thuật nội soi u tuyến giáp tai đơn vị. Các bác sĩ khoa ngoại sản phải tích cực học hỏi, đào tạo tại chỗ để thành thạo trong thao tác kỹ thuật hạn chế tối đa tai biến xảy ra.
Đây là 1 trong những nhiệm vụ phát triển khoa học kỹ thuật hàng năm tại đơn vị nhằm nâng cao trình độ chuyên môn đồng thời áp dụng kỹ thuật tuyến trên vào sự phát triển của Trung tâm y tế huyện Anh Sơn. Phẫu thuật nội soi u tuyến giáp áp dụng tại Trung tâm y tế huyện Anh Sơn sẽ tạo thuận lợi cho bệnh nhân u tuyến giáp được tiếp cận phương pháp phẫu thuật ưu việt của tuyến tỉnh ngay tại địa phương, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân cũng như giảm quá tải ở tuyến trên.
Đây là kỹ thuật rất ưu việt để điều trị u tuyến giáp cho bệnh nhân hiện nay nên cần được phát triển thường quy để đảm bảo quyền lợi điều trị cho bệnh nhân và giảm tải cho tuyến trên. Cần có sự ủng hộ đồng hành của phòng khoa học và công nghệ để Trung tâm y tế huyện Anh Sơn thuận lợi trong quá trình tuyên truyền triển khai nhân rộng mô hình này.
Nguyễn Văn Khanh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại684,709
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây