Thuốc điều trị đột quỵ từ tế bào gốc - Ý tưởng sáng tạo đoạt giải tại cuộc thi Stem Cell Innovation"

Thứ hai - 04/12/2023 21:45 0
Trong sự kiện trao giải cuộc thi Stem Cell Innovation tại TP HCM, nhóm sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM đã xuất sắc đoạt giải Sáng tạo với ý tưởng điều trị đột quỵ bằng thuốc chế tạo từ chất tiết tế bào gốc, mang về phần thưởng 20 triệu đồng.
Nghiên cứu được thực hiện bởi các sinh viên Tô Quốc Hòa, Huỳnh Đào Minh Châu, và Võ Trương Đăng Huy, những người đến từ Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM (HCMUS). Mục tiêu của dự án là phát triển một loại thuốc uống có giá thành phù hợp, hỗ trợ phục hồi chức năng tế bào thần kinh trên não của bệnh nhân đột quỵ.
Nhóm đã sử dụng chất tiết từ tế bào gốc có tên là exosome, có đặc tính tương tự tế bào gốc, và được chứng minh hiệu quả trong điều trị các bệnh tắc nghẽn mạch máu và vỡ mạch máu liên quan đến đột quỵ. Quy trình nuôi cấy exosome được xây dựng để tạo ra viên nang dạng uống, giúp chúng di chuyển tới não và thúc đẩy tái tạo tế bào thần kinh cũng như mạch máu.



PGS.TS Phạm Văn Phúc, Viện trưởng Viện tế bào gốc (SCI-HCMUS), đánh giá ý tưởng là rất tốt và tiềm năng nếu thành công. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng nhóm cần thực hiện thử nghiệm trên động vật để chứng minh tính khả thi của dự án.
Cuộc thi Stem Cell Innovation lần 8 đã thu hút hơn 260 dự án từ 30 trường đại học và 20 trường THPT. Ngoài giải nhất, các giải khác bao gồm ý tưởng hệ thống đồng nuôi cấy tế bào nhu mô gan và biểu mô ống mật, cũng như dự án kính áp tròng chứa exosome giúp phòng chống biến chứng mù. Ban tổ chức cũng trao 9 giải khuyến khích trị giá 1 triệu đồng cho các đội dự thi và giải video giới thiệu có lượt yêu thích cao nhất.
Cuộc thi Sáng tạo tế bào gốc là sân chơi quan trọng, đẩy mạnh sự sáng tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực tế bào gốc, hứa hẹn mang lại những đóng góp quan trọng cho lĩnh vực y tế trong tương lai./.
Tuấn Vinh (TH)

 

 Tags: sự kiện

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập837
  • Hôm nay226,288
  • Tháng hiện tại3,208,502
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây