Tập huấn kỹ thuật nuôi rươi kết hợp trồng lúa theo hướng hữu cơ tại Hưng Nguyên

Thứ ba - 14/11/2023 20:10 0
Xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên là địa phương có diện tích canh tác rươi - lúa lớn nhất huyện, xấp xỉ 70 ha. Đây cũng là địa phương còn lại trong tỉnh có rươi phân bố tự nhiên. Tuy nhiên từ trước tới nay chưa có tác động kỹ thuật đáng kể nào nên năng suất rươi hiện tại còn thấp và chưa ổn định qua các năm.
Thực hiện kế hoạch hoạt động của  Dự án “Ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng mô hình nuôi rươi kết hợp trồng lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Hưng Nguyên”, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Nghệ An đã tổ chức lớp tập huấn “Quy trình kỹ thuật nuôi rươi kết hợp trồng lúa theo hướng hữu cơ” tại xã Châu Nhân.
Toàn cảnh lớp tập huấn

Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí đại diện phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện, lãnh đạo xã Châu Nhân và các hộ canh tác rươi-lúa trên địa bàn xã. Thông qua lớp tập huấn, các giảng viên là TS. Nguyễn Quang Huy (chủ nhiệm dự án) và chuyên gia ThS. Cao Văn Hạnh (Viện nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản 1) đã truyền tải các kiến thức về đặc điểm sinh học của rươi và các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác hữu cơ trong quy trình để người dân áp dụng, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng rươi, lúa, đồng thời đảm bảo môi trường sinh thái cho rươi phát triển bền vững.
Chuyên gia trao đổi, góp ý kỹ thuật cho các hộ dân tại thực địa

Các tiến bộ kỹ thuật mới được đưa vào quy trình để áp dụng như: bổ sung giống rươi nhân tạo, sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ để canh tác, cải tiến kỹ thuật cải tạo và chăm sóc ruộng rươi, áp dụng biện pháp phòng trừ địch hại tổng hợp… Nhiều câu hỏi, vướng mắc của người dân liên quan đến sinh học rươi, kỹ thuật canh tác được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ. Đồng thời, các giảng viên đã cùng với người dân thăm ruộng rươi đang trong mùa thu hoạch để nhận xét và góp ý cải tiến kỹ thuật ngay trên đồng ruộng.
 
Nguyễn Quang Huy
Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1548
  • Hôm nay107,477
  • Tháng hiện tại107,477
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây