Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học: “Dòng họ Nguyễn Trọng - Trung Cần với sự nghiệp bang giao, xây dựng và bảo vệ đất nước”

Thứ hai - 06/11/2023 04:01 0
Với mục tiêu làm sáng tỏ về những đóng góp của các nhân vật của dòng họ Nguyễn Trọng - Trung Cần trên lĩnh vực bang giao, xây dựng và bảo vệ đất nước, sáng ngày 6/11, Sở Khoa học và Công Nghệ (KH&CN) phối hợp với Viện Sử học và UBND huyện Nam Đàn đã tổ chức hội thảo:“Dòng họ Nguyễn Trọng - Trung Cần với sự nghiệp bang giao, xây dựng và bảo vệ đất nước”.
Toàn cảnh hội thảo
Tham dự buổi hội thảo với sự có mặt của các khách mời: PGS.TS Nguyễn Đức Nhuệ - Chủ tịch HĐKH Viện Sử học, TS Lê Quang Chắn - Phó Viện trưởng điều hành Viện Sử học, TS. Nguyễn Văn Tú - Phó Giám đốc Văn miếu Quốc tử giám Hà Nội, Viện sĩ Nguyễn Huy Mỹ - Viện hàn lâm KHTN-LB Nga; đại diện các đơn vị: Viện Sử học, Viện nghiên cứu Hán Nôm, Hội Khoa học Lịch Sử Việt Nam. Về phía Tỉnh Nghệ An có bà Nguyễn Thị Thơm - UV Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ông Hoàng Văn Nhiên - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, ông Vương Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cùng đại diện các sở, ban, ngành, các trường đại học, Liên hiệp các hội KHKT, Hội Khoa học lịch sử Nghệ An, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong và ngoài tỉnh và con cháu hậu duệ dòng họ Nguyễn Trọng - Trung Cần.
PGS.TS Nguyễn Đức Nhuệ - Chủ tịch HĐKH Viện Sử Học phát biểu tham luận
Tại hội thảo, có 9 tham luận trong số 22 bài tham luận và 6 ý kiến đề xuất kiến nghị đã được trình bày, tập trung nghiên cứu với ba nội dung chính bàn về: Tổng quan, thân thế và sự nghiệp bang giao, ngoại giao của dòng họ Nguyễn Trọng - Trung Cần; Những tư liệu của các nhân vật và công lao đóng góp to lớn của dòng họ trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, văn hóa, giáo dục; Định hướng bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dòng họ Nguyễn Trọng - Trung Cần. Tại đây, một số ý kiến thảo luận được các chuyên gia đưa ra nhằm nhấn mạnh hơn về dòng họ Nguyễn Trọng - Trung Cần được biết đến là một dòng họ khoa bảng 3 đời mà còn nổi tiếng với sự nghiệp bang giao, xây dựng và bảo vệ đất nước trong các thế kỷ XVII-XVIII và đầu thế kỷ XIX. Sự nghiệp bang giao vẻ vang ấy gắn liền với sự nghiệp của 4 nhân vật trong dòng họ: Tiến sĩ Nguyễn Trọng Thường, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Đang, Tiến sĩ Nguyễn Đường (thời Lê Trung hưng) và Nguyễn Trọng Võ (đầu triều Nguyễn).
TS. Nguyễn Hữu Tâm phát biểu thảo luận tại Hội thảo
Kết luận tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Nhuệ phát biểu với sự thành công qua buổi hội thảo này cùng sự giúp đỡ của các chuyên gia, các nhà khoa học, các cơ quan có thẩm quyền và những hậu duệ của dòng họ, UBND huyện Nam Đàn thông qua việc nghiên cứu, khai thác thêm về các tư liệu, di sản để lại sẽ sớm có kế hoạch bảo vệ và tôn vinh thành những di sản cấp tỉnh, cấp quốc gia trong thời gian tới và đặc biệt là việc xây dựng hồ sơ trình Unesco ghi nhận kỷ lục dòng họ 4 đời 5 lần đi sứ Trung Quốc./.
 

Thúy Vinh

 Tags: mục tiêu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay327,523
  • Tháng hiện tại2,266,665
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây