Phát triển giống bưởi Cát Ngạn của Thành Chương

Thứ hai - 08/05/2023 05:02 0
Dự án phát triển giống bưởi Cát Ngạn của Thành Chương đã được triển khai thành công tại xã Thanh Mỹ, Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Đây là dự án nhằm xây dựng mô hình nhân giống và trồng cây bưởi bản địa Cát Ngạn góp phần bảo tồn và phát triển giống bưởi có giá trị trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương.
Đặc điểm nông sinh học và hiện trạng của giống bưởi Cát Ngạn đã được đánh giá để tuyển chọn được 15-20 cây bưởi bản địa Cát Ngạn ưu tú, trong đó có 7-10 cây đầu dòng, để xây dựng vườn cây đầu dòng 300m2 với 30-40 cây để lấy mắt ghép. Mô hình sản xuất giống bưởi Cát Ngạn quy mô 500m2 đã được xây dựng và sản xuất được 5.000 cây giống trong thời gian thực hiện dự án. Ngoài ra, mô hình trồng thâm canh giống bưởi bản địa Cát Ngạn quy mô 5 ha, sau 2 năm trồng cây, cao >2m, đường kính gốc >4cm, đường kính tán >1,5m cũng đã được xây dựng.



Giống bưởi Cát Ngạn là giống bưởi bản địa của Nghệ An, được trồng nhiều ở các xã Thanh Mỹ, Thanh Thịnh, Hạnh Lâm của huyện Thanh Chương. Giống bưởi này có thời gian chín rất sớm (từ 15/9-15/10 hàng năm), cây sinh trưởng phát triển khỏe, ít bị sâu bệnh, khả năng chịu hạn tốt và chất lượng quả tốt. Quả bưởi Cát Ngạn có múi quả ráo nước và giòn, vị ngọt thanh nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, giống bưởi này mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ gia đình.
Sau 30 tháng triển khai, dự án đã khảo sát, tuyển chọn được 20 cây bưởi ưu tú có độ tuổi từ 18-32 năm tuổi, đều được trồng từ cành chiết. Trong số này, 08 cây tại 07 hộ gia đình ở Thôn Mỹ Hưng, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương được Hội đồng bình tuyển của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An đánh giá, thẩm định và công nhận cây đầu dòng. Đồng thời dự án cũng đã xây dựng 2 vườn ươm cây giống tại Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp Trọng Anh, xóm 5 xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương và cơ sở sản xuất buôn bán cây giống của bà Nguyễn Thị Xuân tại thôn Mỹ Sơn, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương với tổng lượng cung cấp hơn 5.200 cây giống, xây dựng vưởn cây đầu dòng để bảo tồn giống và làm vật liệu nhân giống phục vụ sản xuất về lâu dài quy mô 300m2 với số lượng 40 cây tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, dự kiến đến năm 2024 có thể khai thác 200 – 300 mắt ghép/cây/năm.

Trên cơ sở đó, dự án đã triển khai mô hình nhân giống và trồng thâm canh bưởi Cát Ngạn với quy mô 5 ha tại khu vực xã Thanh Mỹ, Hạnh Lâm huyện Thanh Chương. Đây là một bước đột phá trong việc phát triển giống bưởi bản địa, từ đó đóng góp tích cực cho việc bảo tồn và phát triển nông nghiệp ở địa phương.
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dự án đã thực hiện việc tuyển chọn các cây bưởi có tiềm năng, ưu tú để trồng thâm canh. Các cây được chọn có tuổi đời từ 18 đến 32 năm tuổi, được trồng từ cành chiết. Sau đó, những cây đầu dòng đã được công nhận và phân bố đến các hộ gia đình để trồng tiếp trong vườn thâm canh.
Vườn thâm canh được xây dựng trên diện tích 5 ha, với mật độ trồng 200-250 cây/ha, mỗi cây cách nhau 5-6m. Vườn được chia thành các khoảng trống nhỏ để trồng các loại rau, cây leo, tạo thành hệ sinh thái đa dạng, giúp hạn chế sự phát triển của côn trùng gây hại và giúp cây bưởi sinh trưởng phát triển tốt hơn.
Dự án cũng xây dựng mô hình sản xuất giống bưởi Cát Ngạn quy mô 500m2, với công suất đạt 5.000 cây giống/năm. Nhờ đó, dự án đã sản xuất được 5000 cây giống trong thời gian triển khai. Qua đó, giống bưởi Cát Ngạn đã được phổ biến rộng rãi hơn và trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương.
Đánh giá dự án cho thấy, dự án đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm bưởi Cát Ngạn và đem lại lợi ích cho người dân địa phương. Tuy nhiên, để đưa sản phẩm này ra thị trường lớn hơn, cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả./.
Lê Phương

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay299,356
  • Tháng hiện tại2,354,220
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây