Hội nghị đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khối trường đại học

Thứ tư - 14/06/2023 05:43 0
Vừa qua (tháng 6/2023) Trung tâm Thông tin khoa học công nghệ và tin học Nghệ An  (Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An) phối hợp với trường Đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức Hội nghị đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khối trường đại học, tư vấn cho các dự án khởi nghiệp tham dự Chung kết Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V (SV Startup V); giới thiệu các sản phẩm, mô hình kinh doanh của các Startup với các chuyên gia, nhà đầu tư, từ đó kết nối, giúp đỡ, đầu tư, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
Hội nghị diễn ra 01 ngày, với sự tham dự của các chuyên gia kết nối là ông Lê Công Đức - Giám đốc Trung tâm dịch vụ, hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp- Trường Đại học Vinh và ông Nguyễn Hữu Hòa - Quản lý Trung tâm hộ trợ khởi nghiệp tỉnh Nghệ An, bà Nguyễn Thị Thu Cúc - chuyên gia đào tạo và kết nối - ĐHV, ông Nguyễn Đình Hy - Chủ tịch Quỹ VSV Nghệ An và bà Chu Thị Thanh Huyền - Chủ tịch Quỹ Thiên Minh Đức.
Toàn cảnh Hội nghị
Đến tham dự hội nghị có các hợp tác xã, các công ty, các dự án khởi nghiệp, đại diện các nhà đầu tư, quỹ đầu tư khởi nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp, các Startup, các chuyên gia, mentor, đại diện lãnh đạo nhà trường, các đơn vị thuộc Đại học Kinh Tế Nghệ An, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh…
         
Startups trình bày sản phẩm của mình
Tại hội nghị, các Startup trình bày báo cáo dự án và trả lời câu hỏi của các chuyên gia, nhà đầu tư. Bà Bùi Thị Hồng Thu trình bày báo cáo về Dự án: CardiCare - Ứng dụng thông minh theo dõi sức khỏe bệnh nhân tăng huyết áp, gọi vốn đầu tư 400 triệu đồng.  Bà Lê Thị Tuyết Nhung trình bày báo cáo về Dự án: Lease Shop – Cửa hàng cho thuê trang phục, phụ kiện chụp ảnh, du lịch & picnic. Bà Trần Thị Như Hoa trình bày báo cáo về Dự án: Thiết kế, sản xuất các mặt hàng từ vải tái chế. Bà Dương Thị Ngọc Lan trình bày báo cáo về Dự án: Mộc buffet chay. Ông Hồ Văn Long trình bày báo cáo về Dự án: Ứng dụng xe Bus công nghệ.
Sau khi các Startup trình bày báo cáo dự án và trả lời câu hỏi, các chuyên gia, nhà đầu tư đã có những ý kiến trao đổi về các dự án. Bà Nguyễn Thị Thu Cúc cho rằng:  Các dự án rất xuất sắc và đã có ứng dụng trên thị trường. Đặc biệt là dự án sản xuất vải tái chế đã có tác động xã hội rất tích cực. Các bạn đã rất nỗ lực và đã đạt được nhiều kết quả. Các dự án rất có ý nghĩa và nhân văn, đề nghị các chuyên gia, nhà đầu tư xem xét hỗ trợ cho các dự án.        
Sau khi nghe các Startup trình bày báo cáo dự án ông Nguyễn Đình Hy nêu ý kiến về dự án  CardiCare - Ứng dụng thông minh theo dõi sức khỏe bệnh nhân tăng huyết áp: Đây là dự án đã được quỹ VSV quan tâm và ủy thác cho ông kiểm chứng và đầu tư. Ông Hy đề nghị phải sớm thành lập công ty để có tư cách pháp nhân và cam kết đầu tư 400 triệu đồng.
CARDICARE là nền tảng và thiết bị thông minh theo dõi sức khỏe bệnh nhân tăng huyết áp.  Tính độc đáo, sáng tạo của sản phẩm là mỗi lần thực hiện đo huyết áp, các chỉ số sẽ được cập nhật tự động trên nền tảng, tránh sai số trong quá trình nhập liệu của bệnh nhân. Đưa ra nhắc nhở, cảnh báo cho bệnh nhân hoặc người nhà khi huyết áp bất thường. Mỗi chỉ số bất thường đều được gửi thông báo tới người thân đã đăng kỹ trên nền tảng.
Còn về công nghệ thì đây chính là Sự kết hợp hoạt động nghiên cứu trong 2 lĩnh vực Điện tử và Công nghệ thông tin dựa trên nền tảng công nghệ mới IoT phục vụ chăm sóc sức khỏe con người. Một bộ sản phẩm giá cả cạnh tranh, dễ dàng sử dụng, phần cứng lấy dữ liệu tự động từ máy đo huyết áp có trên thị trường truyền lên sever lưu trữ một cách tư động.
Bà Chu Thị Thanh Huyền - Chủ tịch Quỹ Thiên Minh Đức thì cho rằng cả 5 dự án đều rất có tiềm năng và có nhiều sáng tạo. Bà quan tâm đến dự án Thiết kế, sản xuất các mặt hàng từ vải tái chế và cam kết đầu tư 25.000 USD để đổi lấy 5% cổ phần. Thiết kế, sản xuất các sản phẩm từ vải tái chế với tính sáng tạo về hội họa và màu sắc, chất liệu tự bản thân làm được, đảm bảo mỗi sản phẩm là duy nhất, không trùng lặp, các sản phẩm được tận dụng từ nguồn vải vụn của xưởng trong quá trình sản xuất hàng ngày, HTX Sen Vàng dự kiến cung cấp cho thi trường những sản phẩm may mặc thời trang nữ đáp ứng nhu cầu ngày càng đẹp hơn với giá thành rẻ hơn cho phụ nữ, trẻ em gái ở các lứa tuổi và các sản phẩm từ vải vụn: vật dụng tiện ích, đồ dùng trang trí như là lót cốc, túi, đồ chơi, thiết bị dạy học… Mỗi loại vải đều cần thời gian rất dài để phân hủy ở môi trường bình thường, có loại vả lên đến 40 năm. Như vậy tác hại của rác từ vải là rất lớn, kể cả khi tiêu hủy nó cũng thải ra môi trường một lượng khí độc, lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nên việc tận dụng các vải vụn trong quá trình sản xuất đồ may mặc đã góp phần giảm rác thải ra môi trường cũng như giảm được giá thành cho các sản phẩm, từ dó nhiều khách hàng, đặc biệt là các khách hàng có thu nhập thấp có thể tiếp cận được với đa dạng các sản phẩm với chất lượng tốt cũng như đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội nói riêng và toàn cầu nói chung./.
Thái Nguyệt
Sở KH&CN

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1530
  • Hôm nay139,979
  • Tháng hiện tại139,979
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây