Các nhà khoa học tề tựu trước thềm lễ trao giải Sáng kiến Khoa học 2022

Thứ năm - 26/05/2022 21:57 0

Chiều 16/5, các tác giả dự thi Sáng kiến Khoa học 2022 từ các tỉnh đã hội tụ tại Hà Nội để tham dự lễ trao giải ngày 17/5.

Buổi lễ vinh danh các chủ nhân giải thưởng Sáng kiến Khoa học của VnExpress thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trong nước và quốc tế. 15h ngày 16/5, trước thềm Lễ trao giải, đại diện các đội thi từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tề tựu về Hà Nội.

 
Nhóm nhà khoa học, tác giả dự thi hội tụ tại Hà Nội trước thềm Lễ trao giải. Ảnh: Tùng Đinh

Nhóm nhà khoa học, tác giả dự thi hội tụ tại Hà Nội trước thềm Lễ trao giải: (từ trái qua), Đồng Quang Hồng, PGS.TS Nguyễn Đình Quân, Võ Viết Tiến và Nguyễn Long Hoàng. Ảnh: Tùng Đinh

Trong không khí háo hức trước "giờ G", nhiều tác giả cho biết họ vẫn còn chưa hết bất ngờ khi nhận được lời mời của Ban tổ chức để ra Hà Nội dự lễ trao giải.

Tranh tài trong cuộc thi với sản phẩm Deep Signature - công nghệ chống hàng giả bằng blockchain, PGS.TS Nguyễn Đình Quân (44 tuổi) chia sẻ, anh vừa háo hức, hồi hộp, thậm chí có chút tự áp lực. "Đặt chân về đất Thủ đô đối với tôi là về quê, nhưng chưa lần nào tôi về quê lại có cảm xúc đặc biệt như lần này, ngoại trừ lần vài năm trước khi ra Hà Nội bảo vệ học hàm phó giáo sư. Tôi thấy vinh dự và tự hào lắm", anh Quân xúc động.

Có chung cảm xúc với nhóm nhà khoa học, Nguyễn Long Hoàng (23 tuổi) và Võ Viết Tiến (25 tuổi) đại diện nhóm Trà định tâm Assamica, cũng không khỏi hồi hộp. "Đây là lần bất ngờ và cũng hồi hộp nhất. Bất ngờ vì thời gian từ lúc ban tổ chức thông báo đến lúc đi có vỏn vẹn mấy ngày. Em vô cùng tự hào và vui mừng vì được tham gia một chương trình lớn ngay tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ. Tụi em còn có cơ hội được gặp và tham gia hội nghị với các thầy cô, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, những người dẫn dắt cả nền khoa học kỹ thuật", Long Hoàng cho biết. Hoàng kể thêm bạn còn cảm nhận được không khí đầy nhộn nhịp và đầy sảng khoái khi Hà Nội đang tổ chức SEA Games.

Là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất, Đoàn Thị Hà Giang (18 tuổi) học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên cũng vừa có mặt tại Hà Nội. Cả Giang, Hoàng và Tiến đều cho biết đều háo hức đợi kết quả của đội và chờ xem ai là chủ nhân giải thưởng 100 triệu đồng. "Cảm ơn ban tổ chức đã tạo điều kiện cho chúng em tham gia một sự kiện thật sự ý nghĩa", Long Hoàng chia sẻ.

 
Nhóm Dream Makers đến Hà Nội. Ảnh: NVCC

Nhóm Dream Makers đến Hà Nội. Ảnh: NVCC

Còn anh Đồng Quang Hồng (32 tuổi), đầy háo hức khi từ TP Nha Trang bay ra Hà Nội. Anh vô cùng đón đợi phần chia sẻ từ các nhà khoa học, diễn giả tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ.

"Đây là lần đầu tiên tôi tham dự một sự kiện hội tụ nhiều gương mặt truyền cảm hứng ấn tượng đến thế", anh Hồng nói. Anh chia sẻ thêm, cũng mang theo sản phẩm của nhóm để trưng bày tại không gian sự kiện để mong nhiều người biết tới hơn.

PGS Quân chia sẻ, anh thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để cống hiến. Anh bảo những gì đem đến cuộc thi vẫn còn khiêm tốn so với hàng trăm sáng kiến, ý tưởng, và sản phẩm đến từ khắp cả nước song anh tin tưởng cuộc thi sẽ ngày một thu hút hơn bởi uy tín và ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Anh kỳ vọng những nghiên cứu và sáng kiến khoa học sẽ là những sản phẩm khoa học ứng dụng vào thực tiễn, là khoa học vị nhân sinh. "Việt Nam chúng ta còn nghèo, rất cần một sự định hướng phát triển khoa học theo con đường đó", anh nói.

 
Tác giả Đồng Quang Hồng. Ảnh: Tùng Đinh

Tác giả Đồng Quang Hồng. Ảnh: Tùng Đinh

Giải thưởng 100 triệu đồng Sáng kiến Khoa học sắp có chủ

Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2022 sẽ diễn ra vào sáng 17/5 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là lần đầu tiên VnExpress tổ chức một sân chơi dành cho các nhà khoa học chuyên và không chuyên với kỳ vọng truyền cảm hứng sáng tạo và thúc đẩy các nghiên cứu ứng dụng vào thực tế. Cuộc thi phát động từ tháng 2/2022, sau 4 tháng, thu được hơn 100 hồ sơ, trong đó 88 hồ sơ hợp lệ.

Theo cơ cấu giải thưởng, BTC sẽ trao Giải nhất trị giá 50 triệu đồng, giải nhì 30 triệu đồng, giải ba 20 triệu đồng cùng 3 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng, cho những giải pháp xứng đáng. Ngoài ra, một giải đặc biệt trị giá 100 triệu đồng sẽ được trao cho tác giả của nghiên cứu xuất sắc - nhằm tôn vinh giải pháp có tác động sâu, rộng tới các khía cạnh kinh tế, xã hội.

Toàn bộ tiền giải thưởng do quỹ Hope (Hy vọng) tài trợ. Đây là một quỹ xã hội - từ thiện hoạt động vì cộng đồng, không lợi nhuận, được vận hành bởi Báo điện tử VnExpress và Công ty cổ phần FPT. Quỹ theo đuổi hai mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển. Một trong các hoạt động của quỹ là thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trang bị công cụ phát triển bền vững cho các cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là trang bị tri thức thông qua giáo dục.

Chương trình diễn ra cùng với Hội nghị các nhà khoa học trẻ (Young Scientist Summit) chủ đề "Thúc đẩy sáng kiến trong giới trẻ", với phiên chính và phiên tọa đàm.

Lễ trao giải và Hội nghị sẽ được VnExpress tường thuật trực tuyến và livestream trên fanpage cùng các nền tảng khác của VnExpress. Chương trình có sự đồng hành của Huawei, Sao Thái Dương, Samsung Vina, Fecon, FPT, ThaiBinh Seed.

Như Quỳnh

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay248,701
  • Tháng hiện tại1,879,528
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây