Huyện Yên Thành đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHCN và quản lý chất lượng hàng hóa

Thứ sáu - 30/06/2023 05:42 0
Trong những tháng đầu năm 2023, huyện Yên Thành đang chủ động triển khai các dự án nhằm áp dụng tiến bộ Khoa học-Công nghệ (KHCN) trong sản xuất nông nghiệp và quản lý chất lượng hàng hóa trên địa bàn.
 Hiện nay huyện có hai dự án đã được triển khai gồm "Ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm lươn đồng quy mô hàng hóa tại tỉnh Nghệ An" và "Ứng dụng tiến bộ KH & CN xây dựng mô hình sử dụng chế phẩm Val-A phòng trị bệnh khô vằn cho một số cây trồng chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An".
Song song với việc triển khai các dự án, công tác kiểm tra và đảm bảo chất lượng hàng hóa trên địa bàn huyện Yên Thành cũng được chú trọng. Gần đây, đã tổ chức một cuộc thanh tra chuyên ngành về Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng các sản phẩm hàng hóa trong dịp tết Trung thu trên địa bàn. Đây là hoạt động phối hợp giữa Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng và các đơn vị liên quan để đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn hàng hóa trên địa bàn huyện Yên Thành.


Trong lĩnh vực quản lý nhà nước về Sở hữu trí tuệ và an toàn bức xạ, Sở đã tiến hành khảo sát và nắm bắt tình hình sử dụng và sản xuất kinh doanh các sở hữu trí tuệ như nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm "gà vườn rừng Yên Thành" và "mật ong Yên Thành". Đồng thời, sở cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ trong quản lý các cơ sở chụp X-Quang trên địa bàn huyện Yên Thành, nhằm đảm bảo an toàn bức xạ cho người dân.
Ngoài ra, huyện Yên Thành tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình nông nghiệp hiệu quả trên địa bàn. Một số mô hình đã được thành công triển khai, như mô hình nuôi thương phẩm cá thát lát cườm với quy mô 2000m2 tại xóm Yên Thịnh, xã Văn Thành. Dự án này đã được thực hiện trong 9 tháng và đạt được kết quả khả quan.
Để mở rộng các mô hình thành công, huyện Yên Thành đã tiến hành khảo sát và lựa chọn điểm triển khai mô hình "Áp dụng một số biện pháp kỹ thuật trong canh tác, phòng trừ sâu bệnh hại cây cam thời kỳ kinh doanh". Mô hình này sẽ được thực hiện tại xóm Bùi Sơn, xã Xuân Thành với quy mô 0,8ha. Qua việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, mục tiêu của mô hình là giúp cây cam phục hồi và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
https://datafiles.nghean.gov.vn/nan-ubnd/2929/quantritintuc/z3884615222090_c02e82c459b5d89638043833432341701.jpg

Ngoài ra, huyện Yên Thành cũng chú trọng đến việc hỗ trợ nông dân trong canh tác và phòng trừ sâu hại cây cam. Đã tổ chức hội thảo mô hình sản xuất lúa vụ xuân 2023 với sự tham gia của 350 người. Trong đó, có sự hỗ trợ về kinh phí từ huyện Yên Thành và sự hợp tác của các công ty giống cây trồng như Thái Bình Seed và Việt Nam Seed.
Cùng với đó, huyện Yên Thành cũng tiếp tục theo dõi và chỉ đạo xây dựng thành công các mô hình nông nghiệp đang thực hiện như mô hình liên kết sản xuất khoai tây vụ đông và mô hình trồng chuối tiêu hồng tại Lăng Thành.
Nhờ sự triển khai các dự án ứng dụng tiến bộ KHCN và quản lý chất lượng hàng hóa, huyện Yên Thành đang ngày càng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Điều này đồng nghĩa với việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nâng cao thu nhập và đảm bảo cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai./.
Thanh Hải

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay544,344
  • Tháng hiện tại2,121,314
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây