Mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững tại bản Yên Hoà xã Lạng Khê

Thứ hai - 25/10/2021 22:26 0
Sinh kế là hoạt động kiếm sống của con người thông qua việc sử dụng các nguồn lực gồm con người, tự nhiên, vật chất, tài chính, xã hội.... Khi hoạt động sinh kế thích ứng, hoặc tránh được các tác động tiêu cực từ môi trường dễ bị tổn thương, đồng thời bảo đảm duy trì, phát triển được các nguồn lực trong cả hiện tại và tương lai thì được coi là sinh kế bền vững.
Trong 5 năm qua, tỉnh Nghệ An đã tập trung thực hiện tốt các chương trình giảm nghèo; qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh; tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của nhân dân,… Để có được kết quả này, một trong những điều kiện quan trọng nhất là hỗ trợ nguồn lực căn bản để mỗi người nghèo tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cách đây bốn năm, ở huyện miền núi Quỳ Hợp, người dân thường kể câu chuyện lạ về hỗ trợ thoát nghèo với “vốn rẻ” 10 triệu đồng/hộ. Thực hiện Nghị quyết Ðảng bộ huyện về công tác giảm nghèo, năm 2017, huyện Quỳ Hợp đã thử nghiệm xóa nghèo cho 22 hộ với chỉ 220 triệu đồng hỗ trợ kinh phí mua giống bò sinh sản bản địa. Cùng sự giúp đỡ của cán bộ xã, sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, sau một năm, những hộ nghèo này đã thoát được nghèo. Ngoài tiền hỗ trợ của huyện 10 triệu đồng/hộ để xóa nghèo, xã trích một phần quỹ vì người nghèo của địa phương để hỗ trợ thêm, giúp bà con mua được con bò sinh sản vừa to vừa mắn đẻ. Sau đó, địa phương cử cán bộ đến hướng dẫn cách tiêm phòng, tẩy giun, sán, kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản. Cấp ủy, chính quyền còn chỉ đạo các đoàn thể và hệ thống chính trị, bà con hàng xóm hỗ trợ các hộ nghèo vay con giống, kỹ thuật phát triển đàn gà, đàn lợn cũng như trồng cây ăn quả… Nhờ đó, hơn 700 hộ thoát nghèo. Cùng với đó có hơn 150 mô hình kinh tế trang trại, trồng cam, trồng rừng, nuôi bò sinh sản... đạt hiệu quả cao cần nhân rộng.
Ở Con Cuông, mô hình sinh kế thoát nghèo bền vững tại bản Yên Hoà xã Lạng Khê do MTTQ Việt Nam huyện Con Cuông. Mô hình hướng về người dân, lấy người dân làm trung tâm, MTTQ huyện Con Cuông hỗ trợ 100triệu đồng, cho 10 hộ gia đình, mỗi hộ 10 triệu để mua Bò sinh sản. Để chủ động, MTTQ huyện Con Cuông đã giao cho hộ gia đình tự tìm Me “Bò” phù hợp để mua, nếu muốn con to và đẹp thì gia đình có thể tự thêm tiền...khi chọn được giống phải báo cáo lại MTTQ xã và thôn bản để kiểm tra, xác minh thực tế.
Tháng 11/2020, MTTQ Việt Nam huyện Con Cuông đã tiến hành bàn giao 10 con bò cái sinh sản cho 10 hộ nghèo và hộ cận nghèo để lập 01 tổ liên gia hỗ trợ giúp nhau nuôi bò sinh sản.

Sau 10 tháng triển khai đàn Bò đã phát triển rất tốt, có 2 bò mẹ đẻ được 2 bê con, có 04 con đang mang thai những tháng cuối gần đẻ, các con còn lại sinh trưởng rất tốt,04/10 hộ đã tự nguyện thoát nghèo. Sẽ có khoảng 4-6 bê con 6 tháng tuổi trong năm nay sẽ được bàn giao cho 4-6 hộ nghèo (cận nghèo) khác để hỗ trợ con giống sinh kế. Ông Quang Văn Chuyến, 1 trong 10 hộ phấn khởi nói: “Bàn giao con bê cho hộ khác, rứa là tui được không con bò cái sinh sản. 10 triệu với họ không to, nhưng với gia đình tui là tài sản lớn!”.

Qua thực tế, đánh giá mô hình rất phù hợp và phát triển tốt, người dân chủ động trong việc lựa chọn con giống phù hợp khí hậu và thời tiết tại địa phương. Rất mong mô hình này sẽ được nhân ra diện rộng để các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Hi vọng những “bà đỡ” MTTQ các xã mát tay cho “nuôi rẽ” để năm nào cũng có bê con hỗ trợ bà con nghèo có sinh kế ổn định. Đúng nghĩa cho bà con cần câu, từng bước xây dựng ý chí tự lực để phát triển kinh tế của từng hộ gia đình./.

Lê Phương


 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1683
  • Hôm nay94,941
  • Tháng hiện tại853,643
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây