Nghiên cứu phối hợp trở kháng, hệ số phản xạ và mô phỏng hệ cộng hưởng RF của máy gia tốc KOTRON13

Chủ nhật - 25/02/2024 22:18 0
Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc và Việt Nam, một bước tiến mới đã được thực hiện với việc viện trợ từ Hàn Quốc cho Việt Nam trong lĩnh vực y tế, đó là máy cyclotron HIC-KOTRON13 gia tốc hạt proton tới năng lượng 13 MeV. Máy này không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất dược chất phóng xạ cho thiết bị chụp ảnh PET/CT mà còn đưa ra những thách thức kỹ thuật mới trong việc phối hợp trở kháng và điều chỉnh hệ số phản xạ.
Công nghệ gia tốc cyclotron đã đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất dược chất phóng xạ dùng cho chuẩn đoán hình ảnh y tế. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động hiệu quả của máy, việc hiệu chuẩn lại trở kháng và hệ số phản xạ là bước cần thiết sau mỗi quá trình bảo dưỡng và sửa chữa.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghiên cứu về phối hợp trở kháng và hệ số phản xạ của các máy gia tốc vẫn còn hạn chế. Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã đầu tư một máy network analyzer, mở ra cơ hội cho các nghiên cứu mới trong lĩnh vực này.
ThS. Nguyễn Tuấn Anh và nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã thực hiện nghiên cứu với mục tiêu xác định vị trí hệ số phản xạ tối ưu và nâng cao năng lực mô phỏng hệ cộng hưởng RF trong máy gia tốc KOTRON13. Kết quả của nghiên cứu này không chỉ cung cấp thông số kỹ thuật chính xác mà còn đưa ra các phương pháp hiệu quả để bảo trì và bảo dưỡng các máy KOTRON13 tại Việt Nam.
Việc nghiên cứu này không chỉ là bước tiến mới trong công nghệ y tế của Việt Nam mà còn là đóng góp quan trọng vào lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ gia tốc cyclotron trên toàn cầu. Những kết quả thu được sẽ mang lại lợi ích rất lớn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế và phát triển ngành y tế nước nhà./.
Quang Khải (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay336,450
  • Tháng hiện tại477,570
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây