Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động năng xuất 3-4 m3/h gỗ thành phẩm

Thứ năm - 29/07/2021 21:49 0
Định hướng phát triển đối với nhóm ngành chế biến nông, lâm, thủy sản trong giai đoạn đến năm 2025 là ưu tiên chế tạo các thiết bị để nâng cao tỷ lệ chế biến các sản phẩm nông sản, thủy sản chủ lực và chế biến gỗ phù hợp với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp do vậy, nhóm đề tài Trường Đại học Lâm nghiệp do PGS. TS. Dương Văn Tài làm chủ nhiệm đã được thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động năng suất 3-4m3 /h gỗ thành phẩm”. Kết quả của đề tài đã thiết kế chế tạo, khảo nghiệm và đưa vào sử dụng dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động cho năng suất và chất lượng sản phẩm cao, đáp ứng được yêu cầu sản xuất đồ mộc xuất khẩu.
Căn cứ vào kết quả thu được sau một thời gian thực hiện, đề tài có rút ra một số kết luận sau: Trên thế giới có nhiều công trình nghiên cứu về dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động, đã có nhiều dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động được áp dụng trên thế giới và đã nang lại hiệu quả kinh tế cao. Ở Việt Nam các công trình nghiên cứu về dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động còn hạn chế, việc áp dụng dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động vào trong sản xuất chế biến gỗ còn rất hạn chế. Sau thời gian gian nghien cứu đề tài đã làm chủ được công nghệ thiết kế, công nghệ chế tạo dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động, làm chủ được xây dựng chương trình điều khiển toàn bộ hoạt động của dây chuyền, đề tài đã tích hợp công nghệ tiên tiến, công nghệ cao trong cơ khí, điện và tự động hóa để thiết kế, chế tạo dây chuyền xẻ gỗ tự động có tỷ lệ nội địa hóa 80-90%. Đã thiết kế chế tạo hệ thống tự động xác định hình dạng, kích thước khúc gỗ tròn trước khi xẻ bằng quét tia laser, số liệu sau khi đo đếm được sử dụng để lập ra các bản đồ xẻ tối ưu, với công nghệ và hệ thống này cho phép nâng cao tỷ lệ thành phẩm ván xẻ. Đã thiết kế, chế tạo, lắp ráp và hoàn thiện một dây chuyền thiết bị xẻ £sau: hệ thống tự động xác định hình dạng kích thước khúc gỗ tích hợp để lập bản đồ xẻ tối ưu, hệ thống cấp liệu tự động, hệ thống xoay lật, vam kẹp gỗ, hệ thống cưa vòng đứng, hệ thống rọc rìa tự động, hệ thống bốc xếp gỗ tự động và hệ thống hút bụi và thu gom phế liệu, các hệ thống được thiết kế chế tạo đạt và vượt thông số kỹ thuật so với mục tiêu đặt ra.
Đề tài đã tiến hành khảo nghiệm dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động do đề tài thiết kế chế tạo, kết quả khảo nghiệm đã xác định được các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của dây chuyền, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của dây chuyền đều đạt yêu cầu so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra, kết quả khảo nghiệm đã xác định được năng suất trung bình của dây chuyền là 3,6m3 /h gỗ thành phẩm, độ nấp mô bề mặt ván xẻ£0,5mm, độ chính xác kích thước chiều dầy mạch xẻ trên chiều dài 4m£1mm, tỷ lệ số thành phẩm đạt từ 60-65%, tỷ lệ khối lượng công việc được thực hiện bằng tự động hóa 326 đạt 95%. Từ kết quả khảo nghiệm cho thấy dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động do đề tài thiết kế chế tạo hoàn toàn có thể đưa vào sản xuất được.
Đã xây dựng được mô hình dây chuyền xẻ gỗ tự động, đã biên soạn tài liệu hướng dẫn sử dụng các hệ thống trong dây chuyền, đã đào tạo và chuyển giao công nghệ sử dụng dây chuyền thiết bị xẻ gỗ tự động cho cơ sở sản xuất. Kết quả tính toán hiệu quả kỹ thuật của mô hình dây chuyền xẻ gỗ tự động cho thấy dây chuyền xẻ gỗ tự động cho năng suất cao hơn 8-10 lần các thiết bị xẻ gỗ hiện tại, hiệu quả kinh tế cao hơn 3-6 lần, chất lượng bề mặt ván xẻ cao hơn, giảm số công nhân lao động xuống 50-60%, môi trường làm việc của công nhân tốt hơn, an toàn hơn, tự kết quả thực tế cho thấy dây chuyền thiết kế của đề tài thiết kế chế tạo có nhiều ưu việt hơn so với các thiết bị xẻ gỗ hiện tại ở Việt Nam./.
Thái Hương (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,129,186
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây