Nghiên cứu, triển khai đào tạo cán bộ làm công tác quản lý chất lượng tại doanh nghiệp

Chủ nhật - 25/02/2024 22:18 0
Trước bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, việc nâng cao năng lực và chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam là vô cùng cần thiết. Để giải quyết vấn đề này, một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiến hành "Nghiên cứu và Triển khai Đào tạo Cán bộ làm công tác quản lý chất lượng tại doanh nghiệp" với sự tham gia của KS. Đặng Kim Lợi và đội ngũ nghiên cứu.
Trong giai đoạn thử thách của đất nước, việc tham gia vào các hiệp định thương mại quốc tế như EVFTA, CPTPP, RCEP đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. Một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng quản lý chất lượng.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dù đã có nhiều nỗ lực từ các trường đại học, cao đẳng và các tổ chức đào tạo, nhưng vẫn thiếu một chương trình đào tạo toàn diện và thực tiễn dành cho cán bộ quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp. Điều này gây ra sự lơ là trong công tác quản lý và phát triển nguồn nhân lực.
Với mục tiêu nêu trên, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xây dựng chương trình, tài liệu và nội dung đào tạo cho 4 cấp độ, từ kiểm tra trong sản xuất đến quản lý chất lượng cấp cao. Phương pháp nghiên cứu đã kế thừa và phát triển từ các dự án nâng cao năng suất chất lượng trước đó và tham khảo các chương trình đào tạo của các tổ chức uy tín như JISC Nhật Bản.
Các sản phẩm của nghiên cứu bao gồm báo cáo khoa học, chương trình và giáo trình đào tạo, cũng như việc tiến hành các khóa đào tạo thực nghiệm và đại trà. Mặc dù tiến độ của dự án đã phải đối mặt với những thách thức từ đại dịch COVID-19 và thiên tai, nhưng đã được hoàn thành theo đúng tiến độ sau khi được gia hạn.
Kết quả của nghiên cứu này đã giúp trang bị cho các cán bộ quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh. Đồng thời, đây cũng là nền tảng để nhân rộng và phát triển đào tạo cho các thế hệ tương lai của người làm công tác quản lý chất lượng tại Việt Nam.
Nghiên cứu này không chỉ là một bước đột phá trong việc nâng cao năng lực quản lý chất lượng tại doanh nghiệp Việt Nam mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển và cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia trên thị trường toàn cầu./.
Hải Hà (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1776
  • Hôm nay114,932
  • Tháng hiện tại3,910,958
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây