Phương pháp giá rẻ sản xuất vải thông minh với mọi kích thước hoặc hình dạng

Thứ ba - 23/05/2023 21:13 0

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Cambridge đã tạo ra loại vải thông minh thế hệ mới tích hợp đèn LED, cảm biến, khai thác và tích trữ năng lượng, có thể được sản xuất với chi phí thấp ở mọi hình dạng hoặc kích thước.

Trước đây, vải có kích thước lớn hơn được tạo ra bằng thiết bị thủ công chuyên dụng trong phòng thí nghiệm. Các loại vải thông minh khác có thể được sản xuất tại các cơ sở chế tạo vi điện tử, nhưng rất đắt đỏ và sản sinh khối lượng lớn chất thải. Vì thế, các nhà khoa học tại trường Đại học Cambridge đã tìm cách tạo ra loại vải thông minh với giá thành rẻ và bền vững hơn bằng cách dệt các thành phần sợi điện tử, quang điện tử, cảm biến và năng lượng trên cùng một khung dệt công nghiệp dùng trong sản xuất vải truyền thống. Kết quả nghiên cứu chứng minh cách vải thông minh thay thế các thiết bị điện tử lớn hơn trong các lĩnh vực như ô tô, điện tử, thời trang và xây dựng.

Mặc dù gần đây, các nhà khoa học đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc sản xuất vải thông minh, nhưng chức năng, kích thước và hình dạng của vải vẫn bị hạn chế do các quy trình sản xuất hiện có. Vải thông minh mới được sản xuất bằng các quy trình tự động nên không bị giới hạn về kích thước hoặc hình dạng. Nhiều loại thiết bị sợi, bao gồm thiết bị tích trữ năng lượng, đi-ốt phát sáng và bóng bán dẫn đã được chế tạo, đóng gói và trộn với các loại sợi thông thường, tổng hợp hoặc tự nhiên để cho ra đời vải thông minh bằng cách dệt tự động. Các thiết bị sợi quang được kết nối với nhau bằng phương pháp hàn laser tự động với chất kết dính dẫn điện.

Tất cả các quy trình đều được tối ưu hóa để giảm thiểu hỏng hóc gây ra cho các linh kiện điện tử, từ đó làm tăng độ bền để vải thông minh chịu được lực kéo căng của máy dệt công nghiệp. Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với các đối tác để triển khai sản xuất thử nghiệm các mảnh vải thông minh kích thước 50x50 cm, mặc dù quy trình sản xuất có thể được nhân rộng để tạo ra vải có kích thước và số lượng lớn hơn. Ngoài ra, vải thông minh được sản xuất trên các khung dệt công nghiệp, thay vì trong các cơ sở sản xuất điện tử chuyên dụng, nên giá thành sẽ thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần tối ưu hóa hơn nữa quy trình.

N.P.D (NASATI), theo https://techxplore.com/news/2023-04-cheaper-method-dệt-hiển thị-smart.html, 21/4/2023

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1446
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại1,009,366
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây