Vải công nghệ cao mở các lỗ thông hơi làm mát khi thấm mồ hôi

Thứ năm - 20/01/2022 22:12 0

Khi bị nóng và toát mồ hôi, chúng ta chỉ thích mặc những loại quần áo mang lại cảm giác mát mẻ nhờ các chất liệu như dạng lưới nhưng vải lưới lại không giúp giữ ấm cơ thể. Để xử lý vấn đề này, nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Duke, North Carolina do PGS. Po-Chun Hsu dẫn đầu, đã tạo ra loại vải đáp ứng mục đích kép vì vải có các lỗ thông hơi làm mát mở ra khi thấm mồ hôi. Về cơ bản, đây là nylon với một mặt được phủ lớp bạc mỏng và có những dãy nắp nhỏ được cắt.

Khi bề mặt hướng vào trong, không tráng bạc hút nước như nước có trong mồ hôi, nylon sẽ phồng lên. Hiện tượng này làm cho các nắp nhỏ cong ra ngoài. Sau đó, khi vật liệu khô đi, nylon sẽ đóng các nắp và trở lại trạng thái ban đầu.

Lớp bạc dày 50 nanomet đã được tráng để phản xạ nhiệt cơ thể trở lại phía người mặc, giúp giữ ấm cơ thể khi các nắp đóng lại. Ban đầu, PGS. Hsu tự hỏi liệu khối lượng kim loại tăng thêm có cản trở hiệu ứng cong (của các nắp). Tuy nhiên, bạc thực sự làm tăng khả năng này. Do lớp bạc ở bề mặt trên của mỗi nắp không phồng lên nên nylon ở phía dưới buộc phải mở rộng nhiều hơn phía trên, khiến nó thậm chí còn cong hơn lên phía trên.

Thay vì may toàn bộ quần áo bằng chất liệu này, nhóm nghiên cứu cho rằng chỉ nên tạo ra các miếng vải từ chất liệu đó và may vào những vị trí có xu hướng đổ mồ hôi nhiều. Để kiểm tra hiệu quả làm mát, các nhà khoa học đã tạo ra một tấm vải hình vuông cỡ 6cm x 6cm với mỗi nắp dài vài mm.

Kết quả cho thấy so với tấm vải kín được tạo ra từ hỗn hợp polyester/spandex truyền thống, tấm vải có lỗ thông hơi ấm hơn 16% khi các lỗ thông hơi được đóng lại và mát hơn 14% khi tác động của độ ẩm khiến chúng mở ra.

Các nhà khoa học hiện đang tìm cách thu nhỏ các nắp thông hơi và hy vọng thay thế bạc bằng nanocompozit có màu sắc đa dạng. Nghiên cứu đã được công bố tạp chí Science Advances.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/materials/material-cooling-vents-sweat/, 12/2021

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay192,400
  • Tháng hiện tại1,823,227
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây