Nguyễn Đình Năng - Người đưa nho Hạ Đen về trên cánh đồng Nam Đàn

Thứ tư - 10/07/2024 21:18 0
Nguyễn Đình Năng, một người nông dân trẻ tuổi tại xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, đã biến ước mơ thành hiện thực khi đầu tư trồng nho Hạ Đen trên mảnh đất nông nghiệp bỏ hoang. Với lòng đam mê nông nghiệp và quyết tâm không ngừng nghỉ, anh đã vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng mô hình nông nghiệp sạch và bền vững. Câu chuyện của anh không chỉ là minh chứng cho tinh thần sáng tạo và nỗ lực, mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng nông dân trong vùng.
Trên diện tích 1,5 ha đất nông nghiệp bỏ hoang tại ở xóm 1, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, anh Năng đã cải tạo đất, lắp đặt hệ thống nhà lưới, mua cây giống và xây dựng cơ sở hạ tầng tạm thời để bắt đầu hành trình "ăn dầm ở dề" ngoài đồng. Anh không ngại khó khăn khi học hỏi từ các mô hình khác, tìm hiểu các quy trình trồng nho đầy công phu và phức tạp. Thời tiết khắc nghiệt và thất thường ở Nghệ An càng làm cho việc trồng nho thêm phần thách thức.


Theo anh Năng, vì thích làm nông nghiệp và rất tiếc khi nhìn thấy đất đai đồng ruộng bị bỏ hoang. Với mong muốn xây dựng mô hình nông nghiệp sạch, đầu tư bài bản. Anh dự định khi đạt hiệu quả rồi thì sẽ kết hợp với tham quan, trải nghiệm và du lịch.
Năm nay là năm thứ hai vườn nho của anh Năng cho thu hoạch, với sản lượng khoảng 1 tấn và giá bán 150 nghìn đồng/kg. Nhiều người dân và các cơ quan đã đến tham quan, trải nghiệm ăn nho sạch ngay trên cây, mua về làm quà biếu. Vườn nho không sử dụng hóa chất trong bất kỳ khâu nào, cho phép nho chín tự nhiên tại vườn, dù có những quả bị khô hoặc hỏng. Anh Năng khẳng định: "Chúng tôi chấp nhận quả hỏng chứ không can thiệp bằng bất kỳ biện pháp hóa học nào. Từ đầu, chúng tôi đã xác định sản phẩm phải sạch, đúng chất tại vườn, tại nông thôn."


Mô hình trồng nho của anh Nguyễn Đình Năng hiện là mô hình hiệu quả nhất ở Nam Đàn. Các huyện lân cận đã xuống tham quan, học tập kinh nghiệm trồng nho của anh. Dịp 30/4 năm nay, anh Năng đã kỷ niệm 2 năm ngày bắt tay vào trồng nho và quyết định mở rộng diện tích. Đoàn công tác của Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng đã về tham quan, kiểm tra mô hình và quyết định hỗ trợ kỹ thuật, giống, phân bón hữu cơ và hệ thống tưới cho vườn nho.
Anh Năng cũng đã thành lập Hợp tác xã Năng Hồng để xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp. Không chỉ trồng nho, anh còn dự định trồng thêm các loại rau, củ, quả khác để phục vụ nhu cầu của người dân. Là một thanh niên trẻ, một giáo dân rất tâm huyết với nông nghiệp. Anh Năng đã chịu khó, tìm tòi, học hỏi cách trồng nho và đến nay đã thuê thêm nhân công chăm sóc và mở rộng diện tích. Xã đã tạo điều kiện để gia đình anh thuê đất sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ các hoạt động khác trong điều kiện có thể. Xã cũng khuyến khích các hộ dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp, khai thác lợi thế đất đai ở khu vực nông thôn.
Nguyễn Đình Năng không chỉ là người đưa nho Hạ Đen về trên cánh đồng Nam Lĩnh mà còn là nguồn cảm hứng cho những người làm nông nghiệp trong vùng. Anh đang từng bước xây dựng mô hình nông nghiệp sạch, bền vững, góp phần làm giàu cho quê hương và mang lại lợi ích cho cộng đồng./.
Trần Phú
UBND huyện Nam Đàn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Hôm nay17,990
  • Tháng hiện tại531,845
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây