Thay đổi tập quán nhờ vịt bầu Quỳ thương phẩm

Thứ hai - 20/06/2022 21:36 0
Vịt bầu Quỳ - giống bản địa, có khả năng sinh sản và cho chất lượng thịt, trứng thơm ngon, độ dinh dưỡng cao, từng được nuôi phổ biến ở vùng Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong. Song do tập quán chăn nuôi của bà con còn manh mún, nhỏ lẻ, việc tiêm phòng chưa tuân thủ khuyến cáo nên hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, vì giống vịt này nhỏ, chậm lớn hơn các loại vịt lai nên cũng dần mai một.
Để bảo tồn giống vịt bầu Quỳ và chuyển giao phương thức chăn nuôi vịt hiệu quả cho các hộ nông dân, năm 2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳ Hợp phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình nuôi vịt bầu Quỳ thương phẩm tại xã Châu Đình. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 6/2021, quy mô 500 con, với sự tham gia của 3 hộ dân bản Cáng. Các hộ được hỗ trợ về con giống, thức ăn, thuốc thú y, tập huấn kỹ thuật chăm sóc, cách xây dựng chuồng trại, vệ sinh sát trùng và các biện pháp phòng bệnh cho vịt theo hướng an toàn sinh học.
Bà Vi Thị Tâm, một hộ tham gia mô hình cho biết: “Trước đây, chăn nuôi của gia đình chủ yếu theo phương thức truyền thống, chăn thả tự nhiên, ít khi phòng bệnh nên hiệu quả không cao. Nay, tham gia mô hình, được tiếp cận với kiến thức chăn nuôi an toàn, được “cầm tay chỉ việc” từ cách làm chuồng, cách vệ sinh, cách tiêm phòng vắc xin… và áp dụng vào thực tiễn thì thấy hiệu quả hơn hẳn. Vịt sinh trưởng, phát triển tốt, không mắc bệnh, không chết yểu”.
Sau 3 tháng, tỷ lệ vịt sống đạt 95%; trọng lượng trung bình đạt từ 2,2 kg/con; giá bán 80.000-90.000 đồng/kg, mô hình thu lãi gần 30 triệu đồng. Bà Lê Thị Ngọc - chuyên viên Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp cho biết: “Cái được lớn nhất của mô hình là thay đổi phương thức chăn nuôi, đồng thời giúp duy trì, bảo tồn và phát triển nguồn giống vịt địa phương. Hiện mô hình đã kết thúc nhưng được bà con nhiều địa phương trong huyện nhân ra diện rộng, nhất là các xã: Châu Quang, Châu Cường, Châu Thành...”.
 
TH: Quỳnh Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1419
  • Hôm nay62,403
  • Tháng hiện tại1,035,679
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây