Nghiên cứu phát triển viên nang mềm từ bài thuốc Ama Công phục vụ cộng đồng

Thứ năm - 31/08/2023 05:42 0

Bài thuốc bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực của cụ Ama Công - dũng sĩ săn voi ở Buôn Đôn - Đăk Lăk là bài thuốc quý gia truyền đã được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên do uy tín và sự lan truyền rộng rãi trong cộng đồng, nhiều cá nhân và cơ sở đã lợi dụng sản xuất, cung cấp bài thuốc và chế phẩm Ama Công mà không đảm bảo tính thừa kế chính xác, chất lượng sản phẩm. Điều này không những không phát huy giá trị của bài thuốc mà còn có thể mang lại những nguy hại không lường cho bệnh nhân và người sử dụng do chất lượng sản phẩm kém, nhầm lẫn khi thu hái... Thêm vào đó, bài thuốc Ama Công hiện nay được sử dụng dưới hai dạng rượu thuốc hay thuốc sắc nên có những giới hạn như sau: Thứ nhất không kiểm soát được liều lượng chính xác, pha chế phức tạp, tốn thời gian và không phù hợp với cuộc sống công nghiệp hiện nay; Thứ hai, nhiều người không thể dùng rượu thường xuyên hàng ngày, do đó hạn chế số người dùng, không thể phổ biến bài thuốc rộng rãi.

Vì những lý do trên, nhóm nghiên cứu của GS.TS. Nguyễn Minh Đức tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu phát triển viên nang mềm từ bài thuốc Ama Công phục vụ cộng đồng” từ năm 2013 đến năm 2015.

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu sản xuất một chế phẩm tiện dụng từ bài thuốc Ama Công được tiêu chuẩn hóa, chất lượng tốt, ổn định trên quy mô công nghiệp và được đánh giá tác dụng dược lý, tính an toàn để phục vụ rộng rãi cộng đồng

Qua quá trình thực hiện, đề tài đã bào chế thành công viên nang mềm Ama Công với nguyên liệu, bán thành phẩm và thành phẩm được tiêu chuẩn hóa. Các kết quả nghiên cứu dược lý, lâm sàng đã thực hiện chứng tỏ viên nang mềm bào chế từ bài thuốc Ama Công có tính tăng lực, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, tăng nồng độ testosteron trong máu và cải thiện hành vi tình dục trên mô hình thực nghiệm. Viên nang mềm Ama Công còn có tác dụng giảm đau, chống viêm, giúp cải thiện các thông số cholesterol, lipid, uric máu. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người tình nguyện khỏe mạnh, viên nang mềm Ama Công ở liều sử dụng 4 viên/ngày thể hiện tính an toàn và dung nạp tốt.

Việc nghiên cứu bào chế thành công chế phẩm viên nang mềm Ama Công giúp kế thừa chính xác bài thuốc cổ truyền, bảo đảm hiệu quả và uy tín của bài thuốc với người sử dụng cả trong và ngoài nước. Với dạng bào chế viên nang mềm đã nghiên cứu, việc sử dụng thuận tiện hơn nhiều so với dạng rượu thuốc hay thuốc sắc truyền thống. Chế phẩm có thể triển khai bào chế ở quy mô công nghiệp với nguyên liệu, bán thành phẩm và thành phẩm được tiêu chuẩn hóa giúp đảm bào chất lượng và độ ổn định của sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18697/2015) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

N.P.D (NASATI)

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây