Xây dựng quy trình công nghệ thu hồi kim loại từ bụi lò cao luyện xỉ giàu Mangan

Thứ tư - 15/11/2023 22:22 0
Việt Nam chứng kiến bước quan trọng trong lĩnh vực công nghệ môi trường khi Cơ quan chủ trì Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim, phối hợp với ThS. Nguyễn Hồng Quân, công bố kết quả nghiên cứu về quy trình công nghệ thu hồi kim loại từ bụi lò cao luyện xỉ giàu mangan. Mỗi năm, Việt Nam sản xuất hàng trăm nghìn tấn xỉ giầu mangan thông qua lò cao từ quặng sắt mangan. Quá trình này tạo ra hàng nghìn tấn bụi lò, chủ yếu là các oxyt mangan, oxyt kẽm, oxyt chì và oxyt sắt, với hàm lượng cao các nguyên tố độc hại như chì, sắt, kẽm, mangan, ([Zn] = 7,93 %, [Pb] = 15,61 %, [Mn] = 11,72 %, [Fe] = 24,50 %).
Hiện nay, bụi lò cao này vẫn chưa được xử lý tập trung và hiệu quả, thường xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do chính sách mới của Trung Quốc về nhập khẩu phế liệu, lượng phế liệu này ngày càng tăng, đòi hỏi một hướng xử lý tối ưu. Để giải quyết vấn đề này, đề tài "Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ thu hồi kim loại có ích trong bụi lò cao luyện xỉ giàu mangan" đã được thực hiện. Mục tiêu của đề tài là xây dựng quy trình công nghệ thu hồi các nguyên tố như mangan, chì, kẽm từ bụi lò cao.
Kết quả của đề tài khi áp dụng vào thực tế sẽ đóng góp vào việc cải thiện tình hình sản xuất của các nhà máy, hướng tới giảm ô nhiễm môi trường và tăng giá trị sản xuất. Bụi lò luyện xỉ giàu mangan có thể được xử lý bằng phương pháp thủy luyện để thu hồi các kim loại có trong bụi. Đã xác định được thông số kỹ thuật cho quá trình thu hồi ZnSO4.7H2O và MnO2 với hiệu suất lần lượt là 95,35% và 92,32%. Sự khác biệt trong hàm lượng các nguyên tố có ích như chì, kẽm, mangan giữa bụi lò cao và các loại bụi khác tạo ra thách thức trong việc lựa chọn công nghệ thu hồi.
Các nhà máy luyện xỉ giàu mangan, chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc, sẽ hưởng lợi lớn từ quy trình mới này, đặt ra tiêu chí giảm thiểu lãng phí tài nguyên và bảo vệ môi trường. Các công ty sản xuất có thể tích hợp quy trình này vào hoạt động hàng ngày, mục tiêu là tối ưu hóa quy trình xử lý bụi lò cao và tận dụng nguồn kim loại có ích từ phế liệu.
Nghiên cứu này không chỉ mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp luyện kim mà còn thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ sạch và bền vững, giữ vững vai trò của quốc gia trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới phát triển bền vững./.
Võ Tuyết (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây