50 nhà khoa học thế giới về Quy Nhơn dự hội thảo vật lý

Thứ tư - 29/11/2023 21:34 0

Ngày 27-11, hơn 50 nhà khoa học trên thế giới đã có mặt tại Trung tâm ICISE (TP Quy Nhơn, Bình Định) tham dự hội thảo "Vật lý thiên văn SAGI lần thứ 2 về phân cực bụi".

Hội thảo Vật lý thiên văn lần thứ 2 thu hút 50 nhà khoa học thế giới tham dự - Ảnh: LÂM THIÊN

Hội thảo Vật lý thiên văn lần thứ 2 thu hút 50 nhà khoa học thế giới tham dự - Ảnh: LÂM THIÊN

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 19 năm 2023 tại Bình Định, do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam (Trung tâm ICISE) tổ chức.

Hội thảo Vật lý thiên văn lần thứ 2 về phân cực bụi là nơi tập trung 50 nhà khoa học bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Ý, Pháp, Croatia, Đức...

PGS.TS Hoàng Chí Thiêm - Viện Khoa học thiên văn và vũ trụ Hàn Quốc, Hàn Quốc (KASI) - cho biết chúng ta đang sống trong kỷ nguyên vàng của phép đo phân cực bụi, trong đó sự phân cực của bụi được quan sát bởi các đài quan sát mạnh mẽ nhất: ALMA, NOEMA, IRAM / Nika2-Pol... trải dài trên tất cả các quy mô của vũ trụ, từ quy mô thiên hà đến môi trường liên sao, các đám mây phân tử, các vùng hình thành sao và hình thành hành tinh cho đến các đĩa vụn và lớp vỏ của các ngôi sao "sắp chết".

Nhiều nhà khoa học trẻ trên thế giới đã có mặt tại Trung tâm ICISE tham gia hội thảo - Ảnh: LÂM THIÊN

Nhiều nhà khoa học trẻ trên thế giới đã có mặt tại Trung tâm ICISE tham gia hội thảo - Ảnh: LÂM THIÊN

"Hội thảo này nhằm sử dụng lý thuyết nền tảng về sự phân cực bụi theo cả định tính và định lượng để mô hình số và mô phỏng các tính toán, nhằm tạo ra dữ liệu phân cực nhằm tổng hợp so sánh các kết quả đó với quan sát thực.

Sức mạnh tổng hợp của lý thuyết, tính toán và quan sát hứa hẹn phép đo phân cực bụi trở thành một chẩn đoán chính xác của vật lý thiên văn, có thể giúp giải quyết các câu hỏi lâu nay và có khả năng mở ra các biên giới mới của vật lý thiên văn. Nhằm tạo điều kiện cho sự hợp tác khoa học, tập trung vào các nghiên cứu trong lĩnh vực vật lý thiên văn", PGS.TS Hoàng Chí Thiêm cho biết thêm.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trọng Hiền - đến từ Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), trưởng Nhóm Vật lý thiên văn SAGI tại Viện nghiên cứu Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE) thuộc Trung tâm ICISE - cho hay hội thảo này là cơ hội để các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước có cơ hội thảo luận về phân cực bụi.

Đây cũng là cơ hội để các nghiên cứu sinh trẻ, sinh viên tại Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với các nhà khoa học quốc tế về vật lý thiên văn.

Nguồn tin: tuoitre.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây