Hội thảo công tác chuyên môn “sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa”

Thứ năm - 16/11/2023 22:06 0

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục TCĐLCL) đã tổ chức thành công Hội thảo công tác chuyên môn tháng 10 với chủ đề "Sửa Đổi, Bổ Sung Luật Chất Lượng Sản Phẩm Hàng Hóa." Hội thảo được diễn ra cùng lúc trực tiếp và trực tuyến, thu hút sự tham gia đông đảo của các đơn vị chuyên môn trong Tổng cục.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng TCĐLCL, đã đánh giá cao công việc sửa đổi luật, đồng thời khẳng định sự quan trọng và cần thiết của nó. Ông Hiệp nhấn mạnh rằng hội thảo là nơi để các đơn vị chuyên môn trong tổng cục cùng đóng góp ý kiến và phát huy trí tuệ tổng thể trong quá trình sửa đổi và bổ sung luật.

Trải qua 15 năm triển khai pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, ông Hiệp đã chỉ ra nhiều bất cập và vướng mắc trong thực tiễn. Các nhóm chính sách được đề cập bao gồm:

  1. Đổi mới xác định sản phẩm hàng hóa và kiểm tra chất lượng: Gặp bất cập trong ban hành Danh mục, không rõ cơ sở khoa học công nghệ và chuyển từ nhóm 2 thành nhóm 1.

  2. Ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng: Gặp bất cập trong việc mã số mã vạch và cần tìm giải pháp số hóa và truy xuất nguồn gốc.

  3. Thúc đẩy hội nhập quốc tế và đánh giá sự phù hợp: Cần xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng và đánh giá sự phù hợp giữa các Bộ ngành.

  4. Tăng cường vai trò và hiệu quả kiểm soát viên chất lượng: Gặp khó khăn trong triển khai và đào tạo công chức kiểm soát viên.

  5. Tăng cường hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa: Gặp hạn chế trong việc triển khai và cần hướng dẫn cụ thể về bố trí việc làm và chuyển xếp lương.

Ông Hà Minh Hiệp cũng đánh giá cao sự tích cực và sáng tạo trong việc đưa ra các góp ý và kiến nghị tại hội thảo. Ông khẳng định rằng những đóng góp này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện và hiệu quả hóa luật để đáp ứng nhu cầu thay đổi, hội nhập quốc tế và thực thi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Hội thảo chuyên môn đã diễn ra trong không khí tích cực, nơi mà các chuyên gia và đại diện của các đơn vị chuyên môn đã đưa ra những góp ý chi tiết và đề xuất cụ thể để sửa đổi, bổ sung Luật Chất Lượng Sản Phẩm Hàng Hóa.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn hợp quy, đã chia sẻ về năm nhóm chính sách đang gặp bất cập và cung cấp những giải pháp đề xuất. Cô cho biết rằng sự tham gia tích cực và trí tuệ tổng thể của cộng đồng chuyên môn sẽ góp phần quan trọng vào quá trình sửa đổi và bổ sung Luật, tạo ra cơ sở pháp luật vững mạnh và phản ánh đúng nhu cầu của thị trường và xã hội.

Tổng cục TCĐLCL cam kết sẽ nghiên cứu và xem xét các đề xuất từ hội thảo để đưa ra quyết định phù hợp nhằm nâng cao chất lượng quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đồng thời thích ứng với xu hướng thị trường và quy định quốc tế./.
Gia Hân (TH) 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây