Chế tạo viên nén từ bã cà phê thành chất đốt: Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đoạt giải Quán quân cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp công nghệ

Chủ nhật - 30/07/2023 21:02 0
Đối diện với việc tận dụng ít giá trị từ cây cà phê, sinh viên Nguyễn Xuân Bảo cùng nhóm bạn thuộc Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội, đã đưa ra ý tưởng sáng tạo tận dụng bã cà phê và mùn cưa để chế tạo viên nén đốt, thay thế than đá, gỗ củi và khí gas trong lò hơi công nghiệp.
Từ tháng 2/2022, nhóm của Nguyễn Xuân Bảo đã bắt đầu nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp khai thác nguồn năng lượng từ bã cà phê. Bã cà phê được thu gom từ các nhà máy chế biến cà phê, trong khi mùn cưa được lấy từ xưởng sản xuất đồ gỗ. Sau đó, bã cà phê được xử lý để loại bỏ mùi và các tinh dầu thừa, cùng với các vụn không đạt chuẩn kích thước. Mùn cưa cũng được sàng lọc để đảm bảo kích thước, độ sạch và độ ẩm phù hợp.
Quá trình chế tạo viên nén bắt đầu với việc đưa nguyên liệu vào hệ thống sấy trục buồng quay công nghiệp để đạt độ ẩm khoảng 8-10%. Tiếp theo là giai đoạn phối trộn tỷ lệ 50 - 55% bã cà phê và 42 - 44% mùn cưa, sau đó gia nhiệt hỗn hợp để đạt độ ẩm phù hợp và tránh ẩm mốc. Nhiệt độ được duy trì ở mức 75 - 80 độ C để làm chảy hợp chất tannin trong bã cà phê và kết hợp với lignin có hàm lượng cao trong mùn cưa để tạo ra chất kết dính tự nhiên. Cuối cùng, nguyên liệu được ép áp suất lớn và ép viên bằng khuôn ép, điều chỉnh áp lực ép để tạo ra viên nén dạng công nghiệp hoặc dân dụng. Viên nén này có hiệu suất bằng 120% so với viên nén gỗ và giảm đến 90% lượng tro đốt so với than đá truyền thống.
Với kết quả đáng chú ý này, Dự án Coffuel - Chế tạo viên nén từ bã cà phê làm chất đốt do các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện, đã vinh dự đoạt giải Quán quân trong cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp công nghệ HUST (Techstart 2023). Công trình này hứa hẹn mang lại hiệu quả tích cực trong việc khai thác và sử dụng nguồn năng lượng tiềm năng từ bã cà phê, đồng thời đóng góp vào việc giảm thiểu sử dụng than đá và gỗ củi, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững./.
  (TH) Vân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1077
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,587,797
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây