Nhiều công nghệ Medtech thành công của Hàn Quốc tìm đến thị trường Việt Nam

Thứ năm - 29/06/2023 22:39 0

Các công nghệ này thuộc ba nhóm: công nghệ phân tích hình ảnh y tế dựa trên AI; công nghệ về da và chăm sóc sắc đẹp; và nền tảng chăm sóc và quản lý sức khỏe thông minh - tất cả đều đã được thương mại hóa hoặc được đưa vào sử dụng ở nhiều quốc gia.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy (trái) tham quan gian hàng triển lãm ngày 9/6. Ảnh: Ngô Hà
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy (bìa trái) tham quan các gian hàng triển lãm của Hàn Quốc. Ảnh: Ngô Hà

Mới đây, hai mươi startup Hàn Quốc đã đến Việt Nam để giới thiệu những công nghệ, sản phẩm, giải pháp trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại "Diễn đàn Hợp tác và Đối tác trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số (DX) trong lĩnh vực y tế Việt Nam - Hàn Quốc 2023". Đây đều là các startup nổi bật, thuộc diện được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ đi ra thị trường quốc tế.

Có thể chia các công nghệ Medtech mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đem đến Việt Nam thành ba nhóm: (i) công nghệ phân tích hình ảnh y tế dựa trên AI; (ii) công nghệ về da và chăm sóc sắc đẹp; và (iii) nền tảng chăm sóc và quản lý sức khỏe thông minh.

1. Công nghệ phân tích hình ảnh y tế dựa trên AI

Medical IP: Cung cấp phần mềm DeepCatch có khả năng tự động phân vùng và phân tích định lượng các thành phần cơ thể người (như da, cơ, xương, mật độ xương…) bằng ảnh chụp CT trong thời gian ngắn 1 phút với độ chính xác 97%.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn cung cấp phần mềm MDBOX, một giải pháp dựa trên công nghệ VR/Metaverse để hỗ trợ việc đào tạo và thực hành giải phẫu Cadave (mổ xẻ tử thi). MDBOX đã được giới thiệu trong chương trình giảng dạy giải phẫu tích hợp 'Metaverse' đầu tiên của Hàn Quốc ở các trường đại học y khoa từ năm 2021 và hiện có khoảng 6.000 cấu trúc giải phẫu trong không gian ảo.

 theo dõi và định lượng dữ liệu giải phẫu thông qua bản song sinh kỹ thuật số tạo ra từ ảnh chụp CT. Ảnh: Medical IP
Theo dõi dữ liệu giải phẫu thông qua bản song sinh kỹ thuật số tạo ra từ ảnh chụp CT. Ảnh: Medical IP

Waycen: Cung cấp phần mềm WAYMED Cough giúp người dùng tự kiểm tra các bệnh về hô hấp thông qua các bản ghi âm tiếng ho trên điện thoại thông minh; và phần mềm WAYMED Endo giúp hỗ trợ các bác sĩ nội soi phát hiện các tổn thương bất thường ở dạ dày/đại tràng bằng cách dùng AI phân tích hình ảnh nội soi theo thời gian thực. Cả hai phần mềm này đều giành giải thưởng trong triển lãm công nghệ thông tin lớn nhất thế giới CES 2023.

Deepnoid: Cung cấp các giải pháp hỗ trợ giải đoán hình ảnh y tế (X-quang, CT, MRA) để tự động phát hiện các bệnh đông đặc phổi, tràn khí màng phổi, phình động mạch não, nén đốt sống, v.v. Ở Hàn Quốc, Deepnoid đã hoàn thành việc xin giấy phép thiết bị y tế từ Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm (phần mềm hỗ trợ phát hiện/chẩn đoán hình ảnh y tế loại 2). Doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán KOSDAQ từ năm 2021.
AI phân tích hình ảnh X-quang để tạo ra các bản đồ nhiệt đánh dấu những vị trí tổn thương bất thường. Ảnh: Lunit
AI phân tích hình ảnh X-quang để tạo ra các bản đồ nhiệt đánh dấu những vị trí tổn thương bất thường. Ảnh: Lunit

Lunit: Các giải pháp AI hỗ trợ đọc hình ảnh y tế của Lunit đã được cấp chứng nhận của FDA (Mỹ), CE (Châu Âu) và đang có hơn 2.000 khách hàng thương mại toàn cầu.

Trong đó, giải pháp Lunit Insight CXR được công nhận trong hướng dẫn sàng lọc bệnh lao năm 2021 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giúp phát hiện 10 bất thường chính ở ngực như ung thư phổi, lao, viêm phổi với độ chính xác lên tới 97-99%.

Giải pháp Lunit Insight MMG giúp phân tích hình ảnh X-quang tuyến vú để phát hiện các khối u ác tính nghi ngờ ung thư vú với độ chính xác lên tới 96%, ngay cả ở những phần vú có mật độ cao khó kiểm tra. Các giải pháp của Lunit được chứng minh rằng có khả năng giúp 40-50% bệnh nhân phát hiện sớm ung thư từ 2-3 năm.

Phần mềm VUNO Med Fundus AI có thể xác định 12 dấu hiệu cần thiết cho các bệnh võng mạc dựa trên hình ảnh đáy mắt. Ảnh: VUNO
Xác định các dấu hiệu bệnh võng mạc dựa trên hình ảnh đáy mắt. Ảnh: VUNO

Vuno: là một nhà sản xuất thiết bị y tế trí tuệ nhân tạo dựa trên hình ảnh y tế và tín hiệu sinh học. Các phần mềm VUNO Med có khả năng phát hiện các nốt mờ phổi dựa trên hình ảnh CT lồng ngực; chẩn đoán các bệnh chính về mắt có nguy cơ mù lòa như bệnh võng mạc tiểu đường và thoái hóa điểm vàng; chẩn đoán các bệnh thông qua kiểm tra X-quang lồng ngực, chẳng hạn như ung thư phổi và viêm phổi; phát hiện nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm và rung tâm nhĩ trong dạng sóng điện tâm đồ.

Vuno đã được thương mại hóa thành công ở các nước châu Á như Thái Lan, Nhật Bản. Doanh nghiệp này đã niêm yết trên sàn chứng khoán KOSDAQ từ năm 2021.

JLK: Cung cấp giải pháp JBS-01K để phát hiện các tổn thương nghi ngờ nhồi máu não trong hình ảnh cộng hưởng từ khuếch tán, và sử dụng AI để phân tích kích thước, vị trí và kiểu tổn thương. Bên cạnh đó, công ty cũng đưa ra giải pháp ATROSCAN để phân tích độ dày vỏ não của từng vùng não, nhằm đánh giá định tính mức độ lão hóa của não. Cả hai giải pháp này đã được cấp phép tại Việt Nam.

JLK hiện sở hữu hơn 110 bằng sáng chế trong và ngoài nước, đồng thời cung cấp 34 giấy phép quyền thương hiệu và 47 bản quyền chương trình phần mềm.

Phân tích và dự đoán tuổi của xương. Ảnh: Crescom
Phân tích và dự đoán tuổi của xương. Ảnh: Crescom

Crescom: Cung cấp giải pháp phân tích hình ảnh y tế AI cơ xương khớp. Phần mềm phân tích tuổi xương MediAI-BA có khả năng chỉ ra khoảng cách giữa tuổi sống (Chronological Age) và tuổi xương (Bone Age), hiện được sử dụng tại hơn 250 bệnh viện nhi khoa, chỉnh hình, chỉnh nha, X quang, và những người giám hộ và cha mẹ quan tâm đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ em và thanh thiếu.

Phần mền phân tích hình ảnh MediAI-OA có khả năng hỗ trợ cho việc đánh giá và điều trị phẫu thuật liên quan đến bệnh viêm khớp gối. Giải pháp này đã được tích hợp vào hệ thống xét duyệt quyền lợi bảo hiểm của Hàn Quốc từ năm 2021 thông qua sự hợp tác giữa Cơ quan xúc tiến thương mại (NIPA) và Viện giám định dịch vụ Bảo hiểm Y tế quốc gia (HIRA), và hiện vẫn đang được thử nghiệm.

Công nghệ AI giúp phát hiện các oại bệnh răng miệng và implant từ ảnh chụp X-Quang. Ảnh: Invisible Lab
Phát hiện các loại bệnh răng miệng và implant từ ảnh chụp X-Quang. Ảnh: Invisible Lab

Invision Lab: Cung cấp dịch vụ PANVI RD đọc hình ảnh nha khoa từ xa, và dịch vụ PANVI AI đọc hình ảnh nha khoa bằng AI có khả năng phát hiện 40 loại bệnh răng miệng và 10 kiểu cố định Implant. PANVI AI hiện đang chuẩn bị xin giấy phép cho thiết bị y tế loại 3 tại Hàn Quốc.

2. Công nghệ về da và chăm sóc sắc đẹp

Thiết bị chẩn đoán da cầm tay (trái) và các loại mỹ phẩm cá nhân hóa. Ảnh: Lillycover
Thiết bị chẩn đoán da di động Muili (trái), mỹ phẩm OEM cá nhân hóa và thiết bị sản xuất mỹ phẩm ENIMA (phải). Ảnh: Lillycover

Lillycover: Sử dụng giải pháp công nghệ AI bản quyền, kết hợp với các ứng dụng/web và thiết bị chẩn đoán da di động Muili để chẩn đoán và nhận dạng da mặt, từ đó đưa ra các giải pháp công thức và sản xuất mỹ phẩm gốc OEM phù hợp với từng cá nhân. Lillycover đã hợp tác với công ty chuyên sản xuất OEM lớn nhất Hàn Quốc là Kolmar Korea để sản xuất hơn 25.000 sản phẩm tinh chất hoàn chỉnh.

Họ cũng thiết kế một thiết bị sản xuất mỹ phẩm chuyên biệt mang tên ENIMA, hiện đã hoàn thiện quy trình xin chứng nhận của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc về chất lượng, độ an toàn và độ ổn định để tham gia vào sandbox quy chế quản lý theo kinh nghiệm (2022).

Gương thông minh KIOSK (trái) và ứng dụng phân kích kết quả da mặt trên điện thoại thông minh (phải). Ảnh: Lululab
Gương thông minh KIOSK (trái) và ứng dụng phân kích kết quả da mặt trên điện thoại thông minh (phải). Ảnh: Lululab

Lululab: Cung cấp giải pháp gương thông minh KIOSK để kiểm tra và quản lý sức khỏe làn da. Dựa trên thuật toán AI, hệ thống có thể phân tích các hình ảnh camera thông thường và hình ảnh đo UV qua camera để đưa ra báo cáo về tình trạng da trong vòng 7-10 giây. LuluLab có hơn 200 triệu dữ liệu da từ khắp nơi trên thế giới, với độ chính xác hơn 92% được chứng nhận bởi cơ quan đánh giá chuyên nghiệp.

3. Nền tảng chăm sóc và quản lý sức khỏe thông minh

Huray Positive: Cung cấp nền tảng quản lý sức khỏe thông minh dựa trên hồ sơ sức khỏe cá nhân, có thể được sử dụng dễ dàng và thuận tiện bởi từng người lao động, người quản lý sức khỏe doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ quản lý sức khỏe.

Nền tảng này không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra tình trạng sức khỏe đơn thuần, mà dựa trên kết quả có thể đưa ra các giải pháp “cá nhân hóa” giúp ngăn ngừa, tăng cường quản lý các bệnh tim mạch và mạch máu não của nhân viên trong công ty.

Huray đã cung cấp dịch vụ của mình cho một số đối tác như tập đoàn Samsung, CJ CheilJedang, Maeil Dairies, tập đoàn tài chính KB và Cơ quan cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc.

O'YOUNG BT: Cung cấp các hệ thống AI hướng dẫn chăm sóc sức khỏe được cá nhân hóa, có thể tích hợp vào phần mềm của bên thứ ba. Hệ thống này sẽ sử dụng dữ liệu được chứng thực của người dùng để dự đoán tuổi của các cơ quan, tuổi béo phì, tuổi cơ thể y học (AI Prediction Solution) nhằm đưa ra những cảnh báo về các bệnh trước khi bị phát hiện, đồng thời cung cấp hướng dẫn (AI Guide Solution) về các việc cụ thể phải làm để không phát bệnh hoặc không để bệnh tình trở nên nặng hơn.

Nền tảng quản lý sức khỏe thông minh dựa trên hồ sơ sức khỏe cá nhân. Ảnh: Huray
Nền tảng quản lý sức khỏe thông minh dựa trên hồ sơ sức khỏe cá nhân. Ảnh: Huray

Medi Plus Solution: Cung cấp nhiều nền tảng fitness/thể dục trực tuyến và các dịch vụ quản lý sức khỏe tâm thần dựa trên MBSR (Giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm) cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính và bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật.

Medi Plus đã tiến hành các nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng quy mô lớn với một số tổ chức y tế như Bệnh viện Samsung Seoul, Bệnh viện Seoul Asan, Bệnh viện Yonsei Severance, Bệnh viện Anam thuộc Đại học Korea v.v và thông qua đó xuất bản một số bài báo khoa học SCI quốc tế. Công ty đã thâm nhập thị trường toàn cầu, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, và đã gọi được hơn 13 triệu USD từ các nhà đầu tư, tính đến năm 2021.

Beplus Healthcare: Cung cấp nền tảng chăm sóc sức khỏe lưu trữ và phân tích dữ liệu của toàn bộ chu trình y tế - từ khám bệnh đến điều trị không trực tiếp đến kết nối dịch vụ bệnh viện trong một ứng dụng. Sử dụng hệ thống AI Doctor, họ có thể đưa ra các bệnh dự đoán thông qua bảng câu hỏi cho các triệu chứng chính của từng bệnh nhân.

Tập đoàn KT đang lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam bằng cách cung cấp các nền tảng quản lý chăm sóc sức khỏe từ xa dựa trên ứng dụng di động. Ảnh: KT
Tập đoàn KT đang lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam bằng cách cung cấp các nền tảng quản lý chăm sóc sức khỏe từ xa dựa trên ứng dụng di động. Ảnh: KT

KT Healthcare: Là phân khúc công nghệ sức khỏe của tập đoàn viễn thông Hàn Quốc KT (Korea Telecom). Ứng dụng di động Dr. Around for Diabetes dùng để chăm sóc bệnh nhân tiểu đường từ xa, bao gồm công nghệ sàng lọc (AI Screening) nhằm xác định người dùng có thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường hay không thông qua một bảng câu hỏi đơn giản (tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng, v.v.) và các nội dung hướng dẫn chăm sóc chuyên sâu (Intensive Care) để giúp người bệnh kiểm soát các triệu chứng khi thuộc nhóm nguy cơ cao hoặc đã mắc bệnh. Ứng dụng Dr. Around for Cancer dùng để chăm sóc bệnh nhân ung thư từ xa, bao gồm các hệ thống ghi lại nhật ký bệnh nhân, tư vấn sức khỏe, cuộc gọi chăm sóc 1:1, và quản lý dinh dưỡng chuyên sâu.

Đầu tháng 2/2023, Tập đoàn KT đã thành lập công ty KT Healthcare Vina - pháp nhân phụ trách mảng y tế tại Việt Nam, nhằm tiếp cận trực tiếp quốc gia Đông Nam Á này. KT hiện đang triển khai dự án thí điểm để phát triển những ứng dụng tương tự Dr. Around với các đối tác Việt Nam là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện K.




Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2067
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,545,082
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây