Những tác hại khi sử dụng máy sưởi vào mùa đông

Thứ ba - 07/12/2021 21:46 0

Máy sưởi là một thiết bị không thể thiếu đối với các gia đình vào mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, việc sử dụng máy sưởi có thể gây ra một số tác hại khó lường.

Máy sưởi là một thiết bị không thể thiếu đối với các gia đình vào mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, việc sử dụng máy sưởi có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe cho người thân. 

Gây khô da, nứt nẻ

Mùa đông ở nước ta vốn đã hanh khô làm da của chúng ta bị nứt nẻ, khi sử dụng máy sưởi nhiều thì tình trạng này càng trầm trọng hơn, nhất là với trẻ em vì da của các bé rất nhạy cảm.

 

Dùng máy sưởi sẽ làm khô da trẻ em 

 Gây khó thở, bí bách

Hầu hết các máy sưởi hiện nay tạo nhiệt bằng cơ chế đốt cháy oxi, chúng ta thường đóng kín cửa phòng để tránh thoát nhiệt dẫn tới không khí trong phòng thiếu oxi, gây khó thở, khó chịu cho người sử dụng, ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Các mẹ cần đặc biệt lưu ý vấn đề này vì trẻ sơ sinh chưa thể phản ứng tình trạng này như người lớn, chúng ta chỉ thấy các con bị mệt mà không rõ nguyên nhân.

Ngăn chặn hệ thống miễn dịch

Vi khuẩn tồn tại lâu hơn trong không khí khô. Đây là lý do tại sao lò sưởi là nơi lý tưởng tạo ra một môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh. Trên thực tế, chúng ta thường bị ốm và cảm cúm nhiều hơn trong mùa đông bởi không khí trong phòng khô hơn đáng kể.

Khiến trẻ đổ mồ hôi, cảm lạnh

Thông thường, các máy sưởi không gian đa số đều có chức năng điều chỉnh nhiệt độ tự động. Tuy nhiên, đôi khi bộ phận điều nhiệt này hoạt động không chính xác khiến cho nhiệt độ quá nóng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Nhiệt độ quá nóng có thể khiến trẻ ra nhiều mồ hôi. Nếu bố mẹ không lau mồ hôi kịp thời cho trẻ, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể khiến trẻ bị cảm lạnh.

Gây bỏng

Các loại máy sưởi tỏa ra nhiệt lượng rất lớn để làm ấm cả căn phòng. Nếu vô tình đứng gần, bạn có thể bị bỏng mà không biết bởi trong ngày lạnh da thường không nhạy cảm với nhiệt độ bằng khi thời tiết ấm áp. Do đó, không được để máy sưởi quá gần người, phải duy trì khoảng cách an toàn để tránh gặp nguy hiểm. Đặc biệt, không để máy sưởi ở gần trẻ nhỏ, người già để tránh gây bỏng.

Tuy nhiên, chúng ta không thể không sử dụng máy sưởi trong mùa đông rét buốt này. Do đó nên chọn loại máy chất lượng, của các thương hiệu có uy tín; không nên mở trong thời gian quá lâu, thỉnh thoảng cần mở cửa để không khí lưu thông; không nên lạm dụng, chỉ nên dùng trong những ngày trời thực sự lạnh và cài đặt chế độ nhiệt ở mức trung bình, tránh mở ở mức lớn nhất. Nếu nhà có trẻ nhỏ, đảm bảo máy sưởi hoạt động ở xa tầm với của trẻ và áp dụng các biện pháp dưỡng ẩm và cung cấp độ ẩm cho cơ thể như bôi kem dưỡng da, mở máy phun sương, bổ sung nước…

Thu Phương (T/h)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay313,433
  • Tháng hiện tại1,945,427
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây