Tác hại nguy hiểm của long não khi dùng không đúng liều lượng

Thứ hai - 06/09/2021 21:42 0

Long não để khử mùi, đuổi côn trùng và loài gặm nhấm, hoặc thậm chí là một phương thuốc chữa bong da. Tuy nhiên theo các bác sĩ, sản phẩm này lại có độc tính khá cao nếu dùng không đúng liều lượng.

Nhiều người sử dụng long não để khử mùi, đuổi côn trùng và loài gặm nhấm, hoặc thậm chí là một phương thuốc chữa bong da. Tuy nhiên, thực tế là long não có độc tính cao đối với con người. 

Cây long não có tên khoa học là Cinnamomum camphora. Cây có thể cao đến 22m, thân cây lớn và có nhiều thân con được bao bọc bởi vỏ cây dày, thô. Các nhánh cây tạo thành tán rộng, rợp bóng. Những nơi có không gian mở, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Nó có thể chống chọi được với bão tố nhờ thân cây to, chắc khỏe, nhưng chúng lại không sống được ở những nơi ngập nước.

Long não có mùi hương đặc biệt giúp ngăn chặn các loại côn trùng nên chúng có thể bảo vệ được tủ quần áo khỏi gián, sâu và các loại côn trùng khác.

Sau nhiều thế kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra phương thức chế biến tinh dầu loài cây này từ lá của nó. Một phần vì ở lá sản sinh nhanh (có thể được thu hoạch 4 lần trong năm) và một phần vì lúc này ý thức bảo vệ cây xanh và bảo vệ môi trường đã được nâng cao.

Người ta sử dụng biện pháp chưng cất hơi nước để chiết xuất tinh dầu long não từ lá cây. Đài Loan từng là quốc gia chuyên chiết xuất và chế biến tinh dầu long não cũng như các sản phẩm có nguồn gốc từ long não.

Các sản phẩm chế biến từ cây có thể sử dụng bôi trực tiếp trên da hoặc dùng như một chất tỏa mùi. Công dụng chính của tinh dầu long não là hít để giảm ho, bảo vệ đường hô hấp trên. 

Bên cạnh đó, nó có thể được dùng xoa bóp ngoài để giảm đau và sát trùng, chống ngứa, trị nấm mốc chân, mụn cơm, loét lạnh, bệnh trĩ và viêm xương khớp. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng lưu lượng máu cục bộ, giảm sưng tấy và các cơn đau do kích ứng da gây ra. Tuy nhiên khi dùng long não cần phải được sử dụng với liều lượng phù hợp nếu không nó cũng gây ra một vài tác hại khó lường cho sức khỏe.

 

 Long não có nhiều công dụng nhưng lại gây ra tác hại nếu dùng không đúng liều lượng. Ảnh minh họa

Long não có thể gây dị ứng 

Chế phẩm bôi ngoài da nếu dùng nhiều có thể gây kích ứng, chàm tiếp xúc hoặc tích tụ trong lớp mỡ của cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như gây ra thiếu máu, gây say.

Long não có thể gây co giật

Các sản phẩm long não sẽ rất độc và đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ, nuốt trực tiếp dễ gây co giật, đau bụng, buôn nôn, nôn mửa, khó chịu và kích động; thậm chí dẫn tới tử vong. Những triệu chứng này xảy đến rất nhanh, từ 5 – 20 phút. Do đó hãy đặt nó ở nơi hợp lý và tránh xa tầm tay của trẻ em.

Người có cơ địa dị ứng da, bệnh chàm

Theo Stylecraze, khi bạn tiếp xúc nhiều với long não sẽ dẫn đến đỏ da và phát ban. Những phát ban này có thể gây đau và ngứa. Rất nguy hiểm khi để long não tiếp xúc với vết thương và bong tróc trên da.

Bệnh chàm là một tình trạng của da khác có thể mắc phải do tiếp xúc với long não. Bệnh chàm biểu hiện bằng tình trạng khô da quá mức, sưng tấy vùng da tiếp xúc, đau, kích ứng và bong tróc da. Đây là một tình trạng viêm da nghiêm trọng không thể điều trị tại nhà.

Người bị động kinh

Long não có thể gây ra sự mất cân bằng hóa học cấp tính trong não. Điều này dẫn đến co giật. Đây là một tác dụng phụ rất nghiêm trọng của việc nuốt phải long não. Bạn nên cẩn thận khi sử dụng long não dưới mọi hình thức nếu trong gia đình có người bị động kinh.

Người bị rối loạn hô hấp, hen suyễn, trẻ em

Long não cũng có thể gây rối loạn hô hấp. Đây là một tình trạng bệnh cấp tính đối với trẻ em và trẻ sơ sinh bị rối loạn hô hấp. Tránh hoàn toàn việc sử dụng long não nếu trong nhà có trẻ em bị viêm phế quản hoặc hen suyễn. Camphor rất nguy hiểm cho những đứa trẻ như vậy, vì nó gây nghẹt ngực và ngừng hô hấp đột ngột.

Bà mẹ mang thai và cho con bú

Long não rất nguy hiểm cho các bà mẹ đang cho con bú và phụ nữ mang thai. Nó được hấp thụ qua nhau thai và có thể gây tổn thương thần kinh và thể chất cho thai nhi. Nó có thể dễ dàng được hấp thụ qua các vết nứt da và tiếp cận với sữa ở các bà mẹ đang cho con bú. Nó dẫn đến nhiễm độc gan ở trẻ em và trẻ sơ sinh như đã đề cập.

Người bị Parkinson

Long não đặc biệt nguy hiểm đối với những người bị bệnh Parkinson. Nó can thiệp vào thuốc được sử dụng trong Parkinson và làm tăng mức độ độc tính. Nó có thể trở nên rất độc trong những trường hợp như vậy.

Người bị tim mạch

Long não có thể dẫn đến cảm giác khó chịu ở ngực, gây ra cảm giác căng và đầy xung quanh vùng ngực. Vì vậy, người có vấn đề về tim mạch nên hạn chế sử dụng long não.

An Dương (T/h)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2466
  • Hôm nay132,763
  • Tháng hiện tại952,145
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây