Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác đo lường trong khu vực

Thứ hai - 23/10/2023 21:50 0

Vào ngày 29 tháng 8 năm 2023, Hội nghị chuyên đề Hợp tác Lancang-Mekong (LMC) lần thứ 4, giai đoạn hai (từ 2023 đến 2028) được tổ chức tại thành phố Bắc Kinh – Trung Quốc. Hội nghị đã chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ và quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác đo lường trong khu vực này, bên cạnh các quốc gia trong khu vực khác như Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan.

Tại Hội nghị, Viện Đo lường Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản với các đối tác quốc tế trong LMC nhằm tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự hợp tác đo lường giữa các quốc gia trong khu vực này.

Lễ ký kết Chương trình hành động tăng cường tiến bộ về đo lường và thừa nhận lẫn nhau giữa các nước Lancang-Mekong

Chương trình hành động tăng cường tiến bộ về đo lường và thừa nhận lẫn nhau giữa các nước Lancang-Mekong

Chương trình hành động tập trung vào 5 lĩnh vực chính sau:

  1. Công nghiệp và thương mại: Các NMI thành viên nâng cao năng lực đo lường quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu đo lường trong sản xuất công nghiệp và thương mại xuyên biên giới.
  2. Biến đổi khí hậu: Các NMI thành viên cải thiện độ chính xác của các phép đo chất gây ô nhiễm không khí, chẳng hạn như PM2.5 và PM10, cũng như lượng phát thải khí nhà kính hoặc liên quan đến khí hậu, để củng cố việc hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng về biến đổi khí hậu , giảm thiểu và kiểm soát ô nhiễm.
  3. Đo lường y tế: Các NMI thành viên phát triển các khả năng đo lường cần thiết nhất để củng cố lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và y tế công cộng.
  4. Năng lượng tái tạo: Các NMI thành viên xây dựng các tiêu chuẩn đo lường và năng lực hiệu chuẩn cần thiết để đảm bảo chất lượng và hiệu quả cung cấp các giải pháp đo lường đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sang các nguồn tài nguyên tái tạo như trong ngành quang điện và các năng lượng tái tạo khác.
  5. An toàn thực phẩm: độc tố nấm mốc, dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc thú y, … là mối lo ngại lớn đối với hoạt động xuất nhập khẩu thực phẩm cũng như khung pháp lý của chính phủ. Đo lường liên quan đến thực phẩm là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế. Các NMI thành viên cung cấp các phép đo chính xác và có thể truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng những thách thức trong sản xuất nông nghiệp.

Viện Đo lường Việt Nam đã tập trung vào việc thể hiện quan điểm và đánh giá cao vai trò quan trọng của hợp tác đo lường trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị và phát triển bền vững giữa các quốc gia LMC. Đo lường được coi là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự công bằng trong thương mại, đảm bảo tiêu chuẩn ngành, bảo vệ an toàn và sức khỏe của cộng đồng trong xã hội hiện đại. Viện Đo lường Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác đo lường với các đối tác trong LMC nhằm đảm bảo tiến bộ đáng kể trong việc nâng cao tiêu chuẩn đo lường và thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực.

Đại diện phía Việt Nam cũng đã thể hiện quyết tâm trong việc hợp tác đo lường thông qua các dự án nghiên cứu chung, chương trình đào tạo và trao đổi thông tin về quy trình, phương pháp đo. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho chính phủ mà còn có tác động tích cực đến các ngành công nghiệp, tăng cường độ chính xác cho các phép đo và giúp tăng năng suất.

Lãnh đạo và cán bộ Viện Đo lường Việt Nam tham dự Hội nghị

Hội nghị chuyên đề LMC lần thứ 4 cũng đánh dấu mốc 73 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc, và kỷ niệm 10 năm Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Sáng kiến BRI đã tạo ra nhiều cơ hội cho hợp tác đo lường trong khu vực và tạo cơ hội cho Việt Nam trong việc củng cố hệ thống đo lường và kỹ thuật của mình.

Việt Nam hiện là một đối tác quan trọng trong LMC và BRI. Cam kết của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác đo lường góp phần quan trọng vào việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị và thúc đẩy sự phát triển hài hòa trong khu vực Lancang-Mekong. Hy vọng rằng sự hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, mang lại lợi ích chung và đóng góp vào sự ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại660,909
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây