Hội nghị tổng kết công tác khoa học và công nghệ năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thứ năm - 05/01/2023 02:14 0
Sáng ngày 5/1, Sở KH&CN đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khoa học và công nghệ năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự hội nghị với sự có mặt của các đồng chí: Thân Ngọc Hoàng - Phó Vụ trưởng, Vụ KHCN địa phương, Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị, đồng chí Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân tộc, Ban thi đua khen thưởng; các sở ban ngành cấp tỉnh; Các đơn vị Viện nghiên cứu, các trường, các tổ chức KH&CN, các đơn vị chuyên trách KH&CN của huyện, thành, thị và toàn thể cán bộ, người lao động của Sở KH&CN. 
Toàn cảnh hội nghị
Tại Hội nghị đã tổng kết về một năm nhìn lại hoạt động KH&CN trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An với những thành công đạt được cũng như những khó khăn hạn chế. Cụ thể trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ đã có tác động tích cực đến sản xuất, đời sống, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà với 10 dự án cấp quốc gia; 74 đề tài, dự án cấp tỉnh; 68 quy trình kỹ thuật được tiếp nhận, làm chủ và phát triển ở các lĩnh vực khoa học nông nghiệp, khoa học y dược, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học tự nhiên. Bên cạnh đó, các hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều thành công góp  phần phát triển kinh tế xã hội như: đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, hoạt động truyền thông KH&CN; Sàn giao dịch công nghệ thiết bị và Điểm kết nối cung cầu; Hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo KH&CN.
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Hoạt động KH&CN cấp huyện, ngành cũng đã được chú trọng phát triển như nghiên cứu phát triển các cây con giống mới; khai thác và phát triển các nguồn gen đặc sản của địa phương; chú trọng phát triển các làng nghề truyền thống gắn liền giới thiệu quảng bá du lịch, cảnh quan môi trường; ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực; thúc đẩy hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Nhiều mô hình, dự án phát huy hiệu quả về mặt kinh tế và khoa học khá rõ, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có giá trị lưu thông trên thị trường… Tại hội nghị, 8 bài phát biểu tham luận từ các đơn vị huyện, viện, trường, ngành, nhà quản lý, doanh nghiệp cũng đã được trình bày. Các ý kiến về những khó khăn hạn chế khi thực thi nhiệm vụ cũng đã nêu ra; các đề xuất, kiến nghị liên quan đến các ngành cũng đã được lãnh đạo tiếp thu.
Đồng chí Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương phát biểu tham luận

Tại đây, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KH&CN đã được trao tặng. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trao cờ thi đua cho đơn vị Trung tâm KHXH& Nhân văn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2021; hai cán bộ nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; hai đơn vị được nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN; 3 đơn vị được trao giấy chứng nhận đơn vị hoạt động KHCN.
Trung tâm KHXH& Nhân văn được UBND tỉnh tặng cờ thi đua

2 cán bộ đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh

2 đơn vị và 2 cá nhân được UBND tỉnh trao tặng bằng khen
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long chúc mừng những kết quả đã đạt được của ngành KHCN tỉnh nhà - một năm nhiều khó khăn biến động nhưng đã đoàn kết, vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn đưa ra những tồn tại của ngành như: Về việc nhân rộng, phát triển các kết quả nghiên cứu từ các đề tài, dự án KH&CN; Việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư cho hoạt động KH&CN cũng cần được thu hút, thúc đẩy hơn nữa; Hoạt động ứng dụng và phát triển KH&CN chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; Cần có phương án đề xuất trình UBND tỉnh về các chính sách tiếp cận về nguồn vốn, thuế, đất đai để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp KHCN có cơ hội phát triển./.
Thúy Vinh 

Thúy Vinh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2544
  • Hôm nay181,491
  • Tháng hiện tại1,072,956
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây