Liệu pháp chùm tia proton có thể rút ngắn thời gian điều trị ung thư vú

Thứ năm - 28/09/2023 21:34 0

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology, các nhà nghiên cứu của ở Mayo Clinic đã phát hiện ra bằng chứng ủng hộ thời gian điều trị ngắn hơn cho bệnh nhân ung thư vú.

Mayo Clinic là tổ chức chăm sóc sức khỏe duy nhất luôn nằm trong số các bệnh viện hàng đầu nước Mỹ

Nghiên cứu đã so sánh hai lịch trình dùng thuốc riêng biệt của liệu pháp proton quét chùm tia bút chì, loại liệu pháp proton tiên tiến nhất được biết đến với độ chính xác trong việc nhắm mục tiêu vào những tế bào ung thư trong khi vẫn bảo tồn các mô khỏe mạnh để giảm nguy cơ tác dụng phụ.

Tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư vú tiếp tục được cải thiện nhờ những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, từ đó ngày càng chú trọng đến việc giảm độc tính lâu dài của điều trị ung thư, bao gồm cả xạ trị.

Trước nghiên cứu này, tất cả các bệnh nhân được điều trị bằng xạ trị sau phẫu thuật cắt bỏ vú bằng proton (PMRT) đã nhận được liệu trình thông thường kéo dài 25 đến 30 ngày, 5 ngày mỗi tuần trong vòng 5 đến 6 tuần. Nhóm tác giả hy vọng chứng minh được rằng việc ngưng tụ quá trình trị liệu bằng chùm tia proton, một dạng trị liệu bằng hạt có thể giúp tim và phổi khỏi bị tổn thương do bức xạ.

82 bệnh nhân có chỉ định PMRT, nhiều người trong số họ đã được tái tạo vú trước đó, được chọn ngẫu nhiên vào phân đoạn thông thường (phân số liều phóng xạ) được thực hiện trong 25 ngày hoặc lịch trình giảm phân đoạn 15 ngày cô đặc.

Với phương pháp giảm phân suất, liều xạ trị lớn hơn sẽ được cung cấp trong mỗi lần điều trị, cho phép hoàn thành toàn bộ quá trình xạ trị chỉ trong ba tuần. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng cả liệu pháp proton thông thường và liệu pháp giảm phân suất đều mang lại khả năng kiểm soát ung thư tuyệt vời trong khi tiết kiệm được các mô bình thường xung quanh. Hơn nữa, tỷ lệ biến chứng là tương đương giữa hai nhóm nghiên cứu.

Bác sĩ Robert Mutter cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp dữ liệu tiềm năng đầu tiên hỗ trợ việc sử dụng PMRT proton trong thời gian ngắn, bao gồm cả ở những bệnh nhân được tái tạo vú ngay lập tức và kết quả hoàn thiện đầu tiên của một thử nghiệm ngẫu nhiên trong lĩnh vực trị liệu bằng hạt ở vú”. Bây giờ chúng tôi có thể xem xét lựa chọn điều trị 15 ngày với bệnh nhân dựa trên kết quả điều trị tương tự như liệu trình thông thường dài hơn. Đáng lưu ý, liệu trình ngắn thực sự đã làm giảm tác dụng phụ trên da trong và sau khi điều trị.

Điều quan trọng là các nhà nghiên cứu lưu ý rằng lịch trình mới giúp bệnh nhân tránh được những bất tiện, chi phí và gánh nặng khác liên quan đến điều trị dài hơn. Vì số lượng cơ sở trị liệu bằng proton ở Hoa Kỳ và trên thế giới còn hạn chế, Tiến sĩ Mutter cho biết thêm rằng việc chứng minh tính an toàn và tính khả thi của liệu trình điều trị ngắn hơn có thể mang lại khả năng tiếp cận tốt hơn với công nghệ chùm tia proton cho những trường hợp ung thư vú khó điều trị. Cần tiến hành điều tra bổ sung về liều lượng và phân đoạn PMRT tối ưu. Nhóm lên kế hoạch nghiên cứu bổ sung, điều tra việc cung cấp PMRT chỉ trong vòng 5 ngày.

Tiến sĩ Mutter nói: “Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là cá nhân hóa liệu pháp xạ trị dựa trên sinh học khối u. Và muốn xác định lịch trình xạ trị tốt nhất có thể hoặc kết hợp xạ trị bằng thuốc để loại bỏ ung thư đồng thời giảm thiểu tác dụng phụ”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-09-reveals-proton-therapy-shorten-breast.html

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập510
  • Hôm nay106,193
  • Tháng hiện tại3,366,753
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây