Nghiên cứu làm sáng tỏ mối liên hệ giữa trao đổi chất và mệt mỏi sau cơn sốt Crimean-Congo

Thứ năm - 28/09/2023 21:36 0

Virus sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHFV) lây lan qua ve và nằm trong danh sách các bệnh ưu tiên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với tỷ lệ tử vong trong trường hợp cao và không có hoặc không đủ biện pháp đối phó. Một nghiên cứu kết hợp giữa Viện Karolinska và Đại học Sivas Cumhuriyet, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm sáng tỏ mối liên hệ giữa nhiễm CCHFV và tình trạng mệt mỏi kéo dài.

Sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF) là một bệnh do vi-rút. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, đau cơ, nhức đầu, nôn mửa, tiêu chảy và chảy máu vào da. Xuất hiện triệu chứng ít hơn hai tuần sau khi phơi nhiễm. Các biến chứng có thể bao gồm suy gan.

Nghiên cứu kiểm tra các giai đoạn cấp tính của nhiễm trùng CCHFV đã tiết lộ mối liên hệ quan trọng giữa vi-rút, sự mất cân bằng trao đổi chất và tình trạng suy nhược khiến một số cá nhân đau khổ rất lâu sau khi hồi phục.

Tác giả Ujjwal Neogi tại Khoa Y học Phòng thí nghiệm, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về sự tiến triển của nhiễm trùng CCHFV mà còn tiết lộ mối quan hệ phức tạp giữa virus với quá trình chuyển hóa năng lượng và carbon của cơ thể chúng ta”.

Bằng cách điều tra hoạt động di truyền của mẫu máu được thu thập từ bệnh nhân CCHFV ở những giai đoạn khác nhau của bệnh, các nhà khoa học có thể nhận thấy một số biến động trao đổi chất đáng kể trong giai đoạn nhiễm trùng hoạt động.

Giáo sư Nazif Elaldi từ Đại học Sivas Cumhuriyet, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Sự kiệt sức sau khi nhiễm virus từ lâu đã khiến các chuyên gia y tế bối rối. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng sự gián đoạn trong quá trình trao đổi chất do nhiễm CCHFV có thể là động lực thúc đẩy sự phát triển của hội chứng mệt mỏi sau virus."

Tầm quan trọng của phát hiện này còn vượt ra ngoài CCHFV. Nghiên cứu đã đặt nền tảng cho sự hiểu biết toàn diện hơn về hội chứng mệt mỏi sau vi-rút ở nhiều bệnh do vi-rút khác nhau bằng cách làm sáng tỏ mối liên hệ phức tạp giữa nhiễm vi-rút và những thay đổi về trao đổi chất. Từ đó có thể phát triển các biện pháp can thiệp và phương pháp điều trị phù hợp để giải quyết tình trạng mệt mỏi kéo dài cản trở chất lượng cuộc sống của vô số cá nhân.

Tiến sĩ Anoop Ambikan, nhấn mạnh cách tiếp cận tổng thể được thực hiện trong nghiên cứu: "Chúng tôi đã tạo ra các mô hình toàn diện cho phép theo dõi những thay đổi về trao đổi chất ở nhiều giai đoạn nhiễm trùng khác nhau; từ khởi phát cấp tính đến hồi phục sớm và thậm chí cả sau hồi phục. Phân tích đa chiều này cung cấp hiểu biết sâu sắc vô giá về sự tiến triển của bệnh và phản ứng của cơ thể”.

Vì nghiên cứu chủ yếu tập trung vào những bệnh nhân bị nhiễm CCHFV không nghiêm trọng nên nhóm nghiên cứu thừa nhận sự cần thiết phải mở rộng nghiên cứu của họ để bao gồm phổ rộng hơn các trường hợp nặng.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-09-metabolism-fatigue-crimean-congo-fever.html,

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập636
  • Hôm nay77,995
  • Tháng hiện tại3,326,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây