Thuốc lá điện tử có thể ngăn chặn các hoạt động của tế bào

Thứ năm - 28/09/2023 21:33 0

Hít phải hơi từ thuốc lá điện tử có thể ngăn các tế bào miễn dịch tuyến đầu hoạt động bình thường, một nghiên cứu mới cho thấy rằng ngay cả việc tiếp xúc với khói thuốc ở mức độ vừa phải cũng sẽ ngăn chặn hoạt động của tế bào.

Các phát hiện này được công bố trên Tạp chí Allergy and Clinical Immunology cho thấy rằng hít phải khói thuốc lá điện tử có thể gây tổn hại đến bạch cầu trung tính, tuyến phòng thủ đầu tiên trong hệ miễn dịch của con người. Những phát hiện này rất quan trọng vì nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tổn thương bạch cầu trung tính do hút thuốc lá có thể dẫn đến tổn thương phổi lâu dài.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Birmingham-Vương quốc Anh đã lấy mẫu máu từ những người hiến tặng khỏe mạnh chưa bao giờ hút thuốc hoặc thuốc lá điện tử (vape). Sau đó, họ đã cho bạch cầu trung tính lấy từ máu vào 40 hơi vape không mùi, mà các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng mức độ phơi nhiễm hàng ngày thấp; với một nửa số mẫu được tiếp xúc với hơi có chứa nicotin trong khi phần còn lại tiếp xúc với các chất thay thế không chứa nicotin.

Kết quả thử nghiệm cho thấy ở cả nhóm dùng nicotine và không chứa nicotine, bạch cầu trung tính vẫn sống nhưng bị mắc kẹt tại chỗ, khiến chúng không có khả năng giải quyết hiệu quả các mối đe dọa đối với cơ thể.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Aaron Scott tại Đại học Birmingham, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng sau thời gian ngắn tiếp xúc ở mức độ thấp với hơi thuốc lá điện tử, các tế bào vẫn sống nhưng không thể di chuyển được nữa. Điều thú vị là hơi từ tinh dầu không chứa nicotin cũng có tác động tiêu cực tương tự như hơi từ tinh dầu có chứa nicotin. Thuốc lá điện tử là một công cụ đã được chứng minh, ít gây hại hơn, giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá nhưng dữ liệu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng hiện tại rằng thuốc lá điện tử không vô hại và nhấn mạnh sự cần thiết phải tài trợ cho các nghiên cứu dài hạn về người hút vape”.

Các thí nghiệm tiếp theo với bạch cầu trung tính tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử cho thấy sự tích tụ của vi sợi bên trong tế bào không thể tự sắp xếp lại hợp lý đang thúc đẩy sự ức chế chức năng bình thường của tế bào. Actin thường được tìm thấy dưới dạng các sợi nhỏ trong tế bào và tự sắp xếp lại thành mạng lưới để giúp tế bào thay đổi hình dạng. Chức năng này được bạch cầu trung tính sử dụng để chúng có thể di chuyển về phía và bao vây các mối đe dọa nhằm tiêu diệt chúng.

Nhóm nghiên cứu quan sát thấy rằng có nồng độ cao sợi F-actin trong bạch cầu trung tính đã tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử, cho dù có chứa nicotin hay không. Sự tích tụ F-actin khiến các tế bào miễn dịch kém khả năng di chuyển và hoạt động bình thường.

Giáo sư David Thickett cho biết: "Bạch cầu trung tính thường bảo vệ phổi bằng cách di chuyển từ máu sang vị trí có thể bị tổn hại trước khi sử dụng một số chức năng bảo vệ để bảo vệ phổi. Do đó, tác động quan sát được của hơi thuốc lá điện tử đối với khả năng di chuyển của chúng là mối quan ngại đáng kể và nếu điều này xảy ra trong cơ thể sẽ khiến những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp cao hơn”.

Giáo sư Liz Sapey cho biết: "Hút thuốc có tác động rõ ràng đến bạch cầu trung tính, và nghiên cứu này cho thấy thêm tác động của thuốc lá điện tử đối với hệ miễn dịch. Bạch cầu trung tính có liên quan nặng nề đến lão hóa và bệnh tắc nghẽn mãn tính cũng như mối quan hệ của chúng với tổn thương mô và tác động của việc hít khói thuốc lá điện tử trong việc ức chế hoạt động bạch cầu trung tính bất kể nicotin có thể tồn tại lâu dài ảnh hưởng tới sức khỏe”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-09-vaping-frontline-immune-cells-unable.html, 

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập516
  • Hôm nay27,160
  • Tháng hiện tại3,381,919
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây