Phương pháp mới ép nước táo giúp tăng cường lợi ích sức khỏe

Thứ sáu - 29/03/2024 05:20 0

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford Brookes ở Anh đã đưa ra một phương pháp mới ép nước táo, làm tăng gấp 4 lần hàm lượng polyphenol so với nước ép táo thông thường.

Polyphenol, hợp chất thực vật tự nhiên có trong trái cây, rượu vang đỏ và ca cao là chất chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tim và não, đồng thời phòng chống bệnh tật. Vì thế, phương pháp ép nước mới khi được sử dụng rộng rãi trong tương lai, có thể giúp mọi người nhận được nhiều hợp chất tự nhiên có lợi này.

Phương pháp mới được gọi là ép lọc xoắn ốc, chủ động loại bỏ oxy bằng cách ép chân không. Theo các chuyên gia, oxy được loại bỏ khỏi tất cả các bước xử lý khác nên hạn chế sự suy giảm chất dinh dưỡng.

Kết quả của nghiên cứu trước đây cho thấy một nhóm polyphenol, được gọi là flavan-3-ols, có thể giúp cải thiện huyết áp, nồng độ cholesterol và lượng đường huyết. Stefan Dussling, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Chất dinh dưỡng bị mất đi thường là do oxy làm phân hủy nhanh một số chất dinh dưỡng trong nước táo như flavan-3-ols hoặc vitamin C. Hiện tượng này sẽ xảy ra khi chúng ta ép táo ở nhà hoặc mua nước ép sẵn”.

TS. Ana Rodriguez-Mateos tại King's College London, không tham gia nghiên cứu cho rằng việc tìm ra phương pháp giữ lại nhiều flavan-3-ols và vitamin C hơn cho nước táo trong quá trình chế biến công nghiệp có giá trị rất lớn. Nhờ đó, mọi người sẽ lựa chọn tiêu thụ một loại nước trái cây tốt cho sức khỏe hơn những loại nước ép có bán trên thị trường. Tuy nhiên, TS. Ana cũng cảnh báo nước ép táo chứa nhiều đường, nhưng cách chế biến nước ép táo thông thường tạo ra loại nước ép có hàm lượng đường tương tự và ít chất hóa chất thực vật hơn. Vì vậy, nếu ai đó vẫn muốn uống nước ép táo, tốt nhất nên sử dụng loại nước ép giàu hóa chất thực vật hơn là nước ép bình thường.

Tổ chức Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), Anh khuyến nghị một người nên tiêu thụ mỗi ngày không quá 150ml đồ uống từ nước ép trái cây, nước ép rau và sinh tố.

Theo TS. Aisling Daly, đồng tác giả nghiên cứu, phương pháp mới tạo ra loại nước ép táo giàu flavanol hơn so với các phương pháp ép nước táo khác. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng mọi người nên ăn trái cây và các chất dinh dưỡng liên quan ở dạng trái cây.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1449
  • Hôm nay240,672
  • Tháng hiện tại2,484,288
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây