Triệu chứng ngưng thở khi ngủ liên quan đến vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ

Thứ sáu - 29/03/2024 05:22 0

Theo một nghiên cứu sơ bộ sẽ được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 76 của Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ diễn ra từ ngày 13 đến ngày 18 tháng 4 năm 2024, trực tiếp tại Denver thuộc thành phố Colorado và trực tuyến, những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có thể cũng có nhiều khả năng gặp vấn đề về trí nhớ hoặc suy nghĩ. Nghiên cứu cho thấy mối liên quan tích cực nhưng không xác định liệu ngưng thở khi ngủ có gây suy giảm nhận thức hay không.

Ngưng thở khi ngủ là khi mọi người ngừng thở và bắt đầu lại nhịp thở liên tục trong khi ngủ, điều này có thể làm giảm lượng oxy trong máu. Các triệu chứng bao gồm khịt mũi, thở hổn hển và ngừng thở. Những người mắc chứng rối loạn này cũng có thể bị đau đầu vào buổi sáng hoặc khó tập trung vào công việc.

Tác giả nghiên cứu Dominique Low cho biết: “Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn phổ biến thường không được chẩn đoán đúng nhưng vẫn có phương pháp điều trị. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người tham gia có triệu chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ gặp vấn đề về trí nhớ hoặc suy nghĩ nhiều hơn”.

Nghiên cứu có sự tham gia của 4.257 người. Tình nguyện viên đã hoàn thành một bảng câu hỏi hỏi về chất lượng giấc ngủ cũng như các vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ. Với giấc ngủ, những người tham gia được hỏi về việc khịt mũi, thở hổn hển hoặc ngừng thở trong giấc ngủ. Đối với trí nhớ và suy nghĩ, được hỏi liên quan đến khó ghi nhớ, giai đoạn lú lẫn, khó tập trung hoặc các vấn đề khi đưa ra quyết định.

Trong số tất cả những người tham gia, 1.079 người báo cáo có triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Trong số những người có triệu chứng, 357 người, tương đương 33%, cho biết có vấn đề về trí nhớ hoặc suy nghĩ so với 628 người, hoặc 20% số người không có triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

Sau khi điều chỉnh một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ, chẳng hạn như tuổi tác, chủng tộc, giới tính và trình độ học vấn, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy nhóm có triệu chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ gặp các vấn đề về trí nhớ hoặc suy nghĩ nhiều hơn khoảng 50% so với những người không có triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

Tiến sĩ Dominique Low cho biết: “Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sàng lọc sớm chứng ngưng thở khi ngủ. Các phương pháp điều trị hiệu quả như máy áp lực dương liên tục (CPAP) hiện đã có sẵn. Giấc ngủ chất lượng, cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tham gia xã hội và kích thích nhận thức, cuối cùng có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ, cải thiện chất lượng cuộc sống của họ”.

Hạn chế của nghiên cứu bao gồm dữ liệu được lấy từ một cuộc khảo sát và những người tham gia đã báo cáo các triệu chứng của họ thay vì được các chuyên gia y tế đánh giá. Cần có thêm nghiên cứu bổ sung theo dõi chứng ngưng thở khi ngủ, các triệu chứng về trí nhớ và suy nghĩ của mọi người theo thời gian.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1581
  • Hôm nay242,060
  • Tháng hiện tại2,485,676
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây