Phương pháp điều trị bằng liệu pháp hydrogel kích hoạt huyết tương

Chủ nhật - 24/03/2024 21:59 0

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát triển phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho các vết thương mãn tính không cần dùng đến kháng sinh hoặc băng gạc chứa ion mà sử dụng khí ion hóa gọi là huyết tương.

Phương pháp điều trị bao gồm việc tăng cường kích hoạt huyết tương của băng hydrogel với sự kết hợp độc đáo của các chất oxy hóa hóa học khác nhau để khử nhiễm và giúp chữa lành vết thương mãn tính.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Endre Szili, đã mô tả phương pháp mới này là “một bước đột phá quan trọng” có thể cách mạng hóa việc điều trị loét bàn chân do tiểu đường, vết thương bên trong và các khối u có khả năng gây ung thư. Thuốc kháng sinh và băng gạc chứa ion thường được sử dụng để điều trị vết thương mãn tính, nhưng cả hai đều có nhược điểm. Tình trạng kháng kháng sinh ngày càng tăng là một thách thức toàn cầu và cũng có những lo ngại lớn về độc tính do bạc gây ra. Ở châu Âu, băng gạc chứa ion đang bị loại bỏ dần vì lý do này.

Hơn 540 triệu người trên toàn thế giới đang sống chung với bệnh tiểu đường, trong đó 30% bị loét bàn chân trong suốt cuộc đời. Chi phí điều trị các vết thương mãn tính như loét bàn chân do tiểu đường đã vượt quá 17 tỷ USD mỗi năm và chi phí này dự kiến sẽ tăng lên trong những thập kỷ tới do béo phì và thiếu tập thể dục dẫn đến nhiều ca bệnh hơn.

Lợi ích của khí ion hóa plasma lạnh đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng, cho thấy nó không chỉ kiểm soát nhiễm trùng mà còn kích thích quá trình chữa lành. Điều này là do hỗn hợp hóa học mạnh của các chất oxy hóa, cụ thể là những loại oxy và nitơ phản ứng (RONS) mà nó tạo ra khi trộn và kích hoạt những phân tử oxy và nitơ trong không khí xung quanh.

Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng băng hydrogel kích hoạt huyết tương với RONS làm cho loại gel này mạnh hơn rất nhiều, tiêu diệt các vi khuẩn thông thường. Mặc dù loét bàn chân do tiểu đường là trọng tâm của nghiên cứu này nhưng công nghệ này có thể được áp dụng cho tất cả các vết thương mãn tính và nhiễm trùng bên trong. Mặc dù có những kết quả đáng khích lệ gần đây trong việc sử dụng liệu pháp hydrogel kích hoạt huyết tương (PAHT), họ vẫn phải đối mặt với thách thức nạp hydrogel với đủ nồng độ RONS cần thiết cho sử dụng lâm sàng. Và đã vượt qua trở ngại này bằng cách sử dụng phương pháp điện hóa mới giúp tăng cường kích hoạt hydrogel.

Ngoài việc tiêu diệt các vi khuẩn thông thường (E.coli và P. aeruginosa) khiến vết thương bị nhiễm trùng, các nhà khoa học cho biết hydrogel kích hoạt trong huyết tương cũng có thể giúp kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại nhiễm trùng. Tiến sĩ Szili giải thích: Nhiễm trùng vết thương mãn tính là một đại dịch thầm lặng có nguy cơ trở thành cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Điều bắt buộc là chúng tôi phải tìm ra các phương pháp điều trị thay thế cho thuốc kháng sinh và băng gạc vì khi những phương pháp điều trị này không hiệu quả, tình trạng cắt cụt chi thường xảy ra. Ưu điểm chính của công nghệ PAHT là nó có thể được sử dụng để điều trị mọi vết thương. Đây là phương pháp điều trị an toàn với môi trường, sử dụng các thành phần tự nhiên trong không khí và nước để tạo ra các thành phần hoạt tính, phân hủy thành các thành phần không độc hại và tương thích sinh học. Trong tương lai, huyết tương có thể được sử dụng để điều trị các khối u ung thư bằng cách kích hoạt các loại thuốc có trong gel được tiêm vào cơ thể. Các thành phần hoạt tính có thể được cung cấp trong thời gian dài, cải thiện việc điều trị và có cơ hội thâm nhập vào khối u tốt hơn.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com, 2/2024

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1536
  • Hôm nay226,749
  • Tháng hiện tại2,470,365
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây